Hội nghị cấp cao EU hướng tới một châu Âu thống nhất

07:03, 10/03/2017

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, chương trình nghị sự Hội nghị cấp cao (HNCC) mùa xuân của Liên hiệp châu Âu (EU) diễn ra trong hai ngày 9 và 10-3 tại Brúc-xen (Bỉ) tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng liên quan kinh tế, thương mại, an ninh, nhập cư và đặc biệt là tương lai của một châu Âu thống nhất. Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng sẽ tiến hành bầu chức danh Chủ tịch Hội đồng châu Âu mới khi Chủ tịch đương nhiệm Đ.Tu-xcơ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31-5 tới.

* Nguồn tin ngoại giao ngày 8-3 cho biết, tại Hội nghị cấp cao lần này, các nhà lãnh đạo EU sẽ đưa ra cam kết ủng hộ các nước Ban-căng ở phía tây nhằm khôi phục lại kế hoạch gia nhập EU của các nước này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh có những cảnh báo rằng, kế hoạch của EU về việc đưa sáu nước ở tây Ban-căng gia nhập khối có nguy cơ sụp đổ.

* Ngày 8-3, Thủ tướng I-ta-li-a P.Gen-ti-lô-ni cho biết, I-ta-li-a ủng hộ một EU thống nhất hơn và cần cho phép điều này xảy ra ở các cấp độ hội nhập khác nhau. Các nhà lãnh đạo I-ta-li-a, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trước đó đã kêu gọi một sự hội nhập lớn hơn và thực tế đang tồn tại sự hội nhập đa tốc độ của châu Âu.

* Chủ tịch Hạ viện Ba Lan M.Cu-xin-xki cho biết, tại cuộc gặp mới đây diễn ra ở Vác-sa-va, những người đứng đầu quốc hội của bốn quốc gia Trung Âu gồm Ba Lan, CH Séc, Hung-ga-ri và Xlô-va-ki-a (nhóm V4) đã chia sẻ tầm nhìn chung về EU, theo đó coi EU là một cộng đồng các quốc gia vững mạnh. V4 coi tương lai của EU là một cộng đồng lớn, một tổ chức quốc tế dựa trên cơ sở hợp tác giữa các quốc gia.

* Liên quan tiến trình đàm phán Anh rời EU (Brexit), ngày 8-3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Đ.Tu-xcơ cho biết, EU sẽ trả lời nhanh và có trách nhiệm trong vòng 48 giờ sau khi Anh thông báo chính thức khởi động tiến trình đàm phán về Brexit. Ông cho rằng, ngay sau khi Anh thông báo kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Li-xbon, nhiệm vụ của EU là đưa ra dự thảo về định hướng đàm phán của 27 nước. Sau đó, giới lãnh đạo EU có thể họp vào tháng 4 tới để thảo luận chi tiết.

* Ngày 8-3, Cơ quan chống gian lận (OLAF) của EU tuyên bố, Anh phải chịu trách nhiệm trả cho ngân sách của EU khoản tiền lên tới hai tỷ ơ-rô để đền bù cho những thất thoát thuế do quốc gia này để lọt nhiều vụ gian lận liên quan các nhà nhập khẩu Trung Quốc. OLAF cáo buộc Anh đã "làm ngơ" đối với rất nhiều hóa đơn và chứng từ hải quan giả mạo dẫn tới thất thoát thuế.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com