Các nước tham gia TPP thúc đẩy hội nhập kinh tế

07:03, 17/03/2017

Theo Roi-tơ, ngày 15-3, các nước tham gia Hiệp định Ðối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã lần đầu nhóm họp tại TP Vi-nha đên Ma của Chi-lê sau khi Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tuyên bố rút khỏi thỏa thuận thương mại này. Hội nghị "Ðối thoại cấp cao về đề xuất hội nhập châu Á-Thái Bình Dương" có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia TPP cùng đại diện Trung Quốc, Hàn Quốc và Cô-lôm-bi-a. Mỹ chỉ cử Ðại sứ tại Chi-lê tới dự. Tại hội nghị, 11 nước còn lại tham gia TPP cam kết sẽ tìm ra phương thức mới thúc đẩy hội nhập kinh tế và thương mại khu vực.

Toàn cảnh Hội nghị thảo luận về tương lai TPP của Liên minh Thái Bình Dương ở Vina del Mar, Chile ngày 14/3. Ảnh: EPA/TTXVN
Toàn cảnh Hội nghị thảo luận về tương lai TPP của Liên minh Thái Bình Dương ở Vina del Mar, Chile ngày 14/3. Ảnh: EPA/TTXVN

* Bộ trưởng Ngoại giao Chi-lê Ê.Mu-nhốt cho biết, các nước đều quan ngại về xu hướng bảo hộ thương mại hiện nay, đồng thời khẳng định cam kết hợp tác thúc đẩy tự do thương mại, đầu tư, dịch vụ, hội nhập kinh tế và củng cố hệ thống thương mại quốc tế. Chi-lê cho rằng, TPP đóng vai trò quan trọng đối với tiến trình hội nhập châu Á-Thái Bình Dương.

* Bộ trưởng Ngoại giao Mê-hi-cô L.Vi-đê-ga-rây cho rằng, các nước tham gia TPP khu vực châu Mỹ đã thống nhất tiếp tục hợp tác với các nước tham gia TPP khác tại châu Á -Thái Bình Dương. Theo ông, việc Mỹ, một nước tham gia quan trọng của hiệp định này rút lui đã mở ra các cơ hội phát triển mới. Tuy nhiên, Mê-hi-cô cho rằng, các thỏa thuận thương mại mới đều phải đáp ứng hai tiêu chí: bảo đảm các tiêu chuẩn về việc làm, môi trường, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và một số yêu cầu khác; mọi thỏa thuận thay thế cần được đưa ra trong ngắn hạn.

* Ðại sứ Mỹ tại Chi-lê, bà C.Pê-rét nhấn mạnh, Nhà trắng sẵn sàng đối thoại với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương và bày tỏ hy vọng tiếp tục là thành viên chủ chốt trong cộng đồng khu vực không chỉ riêng trong lĩnh vực thương mại. Bà cho biết, Chính phủ Mỹ có một lộ trình thương mại năng động, nhằm tăng cường trao đổi với tất cả các đối tác châu Á - Thái Bình Dương.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com