Vòng đàm phán mới về hòa bình Syria chuẩn bị khởi động tại Geneva

07:02, 24/02/2017

Các vòng đàm phán về hòa bình Syria sẽ tiếp tục diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 23-2, sau 10 tháng tạm ngừng.

Các phái đoàn đàm phán của Chính phủ Syria và phe đối lập được đại diện bởi các thành viên đến từ A-rập Xê-út, Nga, Ai Cập và Kazakhstan sẽ tạo ra một nỗ lực mới nhằm đạt được sự nhất trí về tương lai của Syria, quốc gia đã rơi vào xung đột trong vòng sáu năm.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura. (Ảnh: EPA)
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura. (Ảnh: EPA)

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura ngày 22-2 cho biết, các bên sẽ thảo luận về việc điều hành đất nước, thời gian cho việc chuẩn bị Hiến pháp và các cuộc bầu cử trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh, điều này phù hợp với nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong ngày đầu tiên của vòng đàm phán, ông de Mistura có kế hoạch tổ chức các cuộc họp song phương với một số đại diện tham gia tại Geneva. Sau đó, đặc phái viên của Liên hợp quốc dự kiến sẽ đón toàn bộ các phái đoàn đại diện cho Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria.

Ông de Mistura không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán. Trong các vòng đàm phán trước, đặc phái viên của Liên hợp quốc đã gặp riêng các đại diện của các phái đoàn khác nhau nhưng ông cũng đã đồng tình với các đại biểu tham gia rằng các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ hiệu quả hơn.

Trong những tuần qua, Chính phủ Syria và phe đối lập có vũ trang đã hai lần ngồi lại cùng bàn đàm phán tại Thủ đô Astana của Kazakhstan trong các phiên họp toàn thể.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng, các điều kiện hiện tại khác so với tình hình trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm ngoái. Sự khác biệt đó là lệnh ngừng bắn đã được thiết lập vào cuối tháng 12-2016 và đã duy trì được lâu hơn so với lệnh ngừng bắn được nhất trí một năm trước đó.

Phe đối lập cũng được đại diện bởi các thành viên của các nhóm vũ trang, trong đó có lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA). Tình hình chiến sự tại Syria đã thay đổi đáng kể, các lực lượng của Chính phủ Syria đã chiếm được quyền kiểm soát Aleppo.

Thời gian chính xác cho việc hoàn thành vòng đàm phán này vẫn chưa rõ nhưng văn phòng của ông de Mistura cho biết, vòng đàm phán lần này có thể kéo dài khoảng hai tuần.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com