Thảm họa nhân đạo có thể xảy ra ở Tây Mô-sun, I-rắc

08:02, 20/02/2017

Phái bộ Hỗ trợ Nhân đạo LHQ tại I-rắc (UNAMI) ngày 18-2, cho biết hàng chục nghìn dân thường ở phía tây Thành phố Mô-sun đối mặt với khủng hoảng nhân đạo. Tuyên bố này được đưa ra khi các chiến dịch quân sự ở Mô-sun có thể sẽ diễn ra ác liệt.       

Người dân Mô-sun đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu thực phẩm, nhiên liệu, nước, điện. Nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Đại diện của LHQ cho biết, tình hình sẽ khó dự đoán khi các chiến dịch quân sự ở Mô-sun tiếp diễn và có thể kéo dài.

Người dân Mosul đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu thực phẩm, nhiên liệu, nước, điện. (Ảnh: Iraqi News)
Người dân Mosul đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu thực phẩm, nhiên liệu, nước, điện. (Ảnh: Iraqi News)

LHQ lo ngại người dân ở phía Tây Mô-sun sẽ phải lâm vào cảnh thiếu ăn và đây có thể là thảm họa nhân đạo. Việc sơ tán người dân ra khỏi khu vực chiến sự cũng gặp rất nhiều khó khăn đòi hỏi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Hiện nay còn khoảng hơn 750 nghìn người ở tây Mô-sun chưa thể đi sơ tán. LHQ cũng đã tăng cường cứu trợ để đảm bảo thực phẩm, thuốc men và nước cho dân thường nếu chiến sự xảy ra.

Nhóm tàu sân bay Mỹ tuần tra ở Biển Đông

Roi-tơ đưa tin, ngày 18-2, Hải quân Mỹ cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên Biển Đông trong bối cảnh có những lo ngại về khả năng gia tăng căng thẳng ở vùng biển này dưới thời Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm.

Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tác chiến nói trên, trong đó có tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, bắt đầu các hoạt động tuần tra thông thường trên Biển Đông vào ngày 18-2.

Chỉ huy nhóm tác chiến, Chuẩn Đô đốc Giêm Ki-bi nói rằng, nhiều tuần tham gia hoạt động huấn luyện tại Thái Bình Dương đã cải thiện đáng kể tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm tàu sân bay tấn công này.

Cơ quan Dịch vụ Tin tức của Hải quân Mỹ dẫn lời ông Ki-bi: “Chúng tôi rất mong muốn được thể hiện khả năng trong khi xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với các đồng minh, đối tác và bạn bè hiện có trong khu vực”.

Nga muốn xây dựng quan hệ với Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau

Nga muốn xây dựng mối quan hệ thực chất với Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Đó là phát biểu của Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp đưa ra hôm 18-2 tại Hội nghị An ninh Mu-ních, Đức.

Trong tuyên bố của mình, ông La-vrốp cũng hối thúc chính phủ U-crai-na và phe đối lập ở miền Đông nước này quay trở lại bàn đàm phán.

Theo ông La-vrốp, không có phương án thay thế cho việc thực hiện đầy đủ Thỏa thuận Min-xcơ thông qua đối thoại trực tiếp giữa chính phủ và phe đối lập ở Đô-nhét-xcơ và Lu-gan-xcơ.

Đây là quan điểm của Nga, phương Tây, Hội đồng Bảo an LHQ và điều quan trọng là Chính phủ U-crai-na cũng phải thực thi đầy đủ các nghĩa vụ của mình./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com