Ít-xra-en nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt

08:02, 24/02/2017

Theo phóng viên TTXVN tại Ten A-víp, Bộ Quốc phòng Ít-xra-en ngày 22-2 cho biết thông tin trên. Các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở khu vực miền Nam Ít-xra-en nhằm kiểm tra khả năng đánh chặn cùng lúc nhiều mục tiêu khác nhau. 

Đây là lần đầu tiên nước này thử nghiệm tên lửa đánh chặn Tamir do Mỹ và Ít-xra-en hợp tác phát triển. Tên lửa Tamir được thiết kế theo một thỏa thuận ký vào năm 2014. Theo đó, Ít-xra-en cam kết chuyển giao một số tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống Vòm Sắt cho Mỹ, nước tham gia cung cấp tài chính cho hệ thống.

Lính Israel dõi theo 1 quả tên lửa đánh chặn của hệ thống Vòm Sắt được phóng lên không trung (Ảnh: Wall Street Journal)
Lính Israel dõi theo 1 quả tên lửa đánh chặn của hệ thống Vòm Sắt được phóng lên không trung (Ảnh: Wall Street Journal)

Vòm Sắt là một loạt các khẩu đội tên lửa được thiết kế nhằm đánh chặn các loại rốc-két tầm ngắn, chủ yếu phóng từ dải Ga-da. Hệ thống này lần đầu tiên được đưa vào hoạt động từ năm 2011 và được cho là đã đánh chặn 90% rốc-két phóng từ dải Ga-da nhằm các khu vực đông dân của Ít-xra-en.

Mê-hi-cô phản ứng lệnh truy quét người nhập cư của Tổng thống Trăm

Ngoại trưởng Mê-hi-cô Lu-i Vi-đê-ga-ray ngày 22-2 tuyên bố nước này không chấp nhận các chính sách mới về nhập cư mang tính “đơn phương” của Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Vi-đê-ga-ray khẳng định Chính phủ và người dân Mê-hi-cô không chấp nhận các điều khoản mà một chính phủ đơn phương áp đặt đối với một quốc gia khác. Ông cho biết Mê-hi-cô sẽ yêu cầu Mỹ chứng minh quốc tịch của những người nhập cư trước khi trục xuất họ sang Mê-hi-cô, trong khi tăng cường kiểm soát biên giới nước này. 

Ngoại trưởng Vi-đê-ga-ray nhấn mạnh Mê-hi-cô sẽ không ngần ngại tiếp cận các tổ chức đa phương, trước tiên là LHQ, để bảo vệ quyền hợp pháp của công dân Mê-hi-cô ở nước ngoài theo đúng luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô đang phối hợp với các lãnh sự quán của nước này ở Mỹ để tăng cường nhận thức của người nhập cư Mê-hi-cô về quyền lợi của họ. 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mê-hi-cô được đưa ra một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm ban hành các sắc lệnh mới về việc tăng cường truy quét người nhập cư trái phép. Quyết định này đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở Mỹ, phần lớn đến từ Mê-hi-cô và các quốc gia Trung Mỹ, trước nguy cơ bị trục xuất. 

Sẽ luận tội quyền Tổng thống Hàn Quốc nếu không gia hạn điều tra vụ bà Pắc Cưn-hy

Nghị sĩ U Sang-hô, lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội Hàn Quốc, ngày 23-2 tuyên bố quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hoang Ki-ô-an có thể sẽ bị Quốc hội luận tội nếu không gia hạn cho nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Pắc Cưn-hy.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết ông U được dẫn lời phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh CBS: “Nếu ông Hoang không đồng ý thì điều đó có nghĩa là ông ấy vi phạm pháp luật, tạo cơ sở để Quốc hội luận tội”.

Ông U còn cho rằng ông Hoang có nghĩa vụ phải gia hạn việc điều tra nếu quá trình này thiếu tiến triển, đồng thời tuyên bố đảng của ông đang nỗ lực hết sức để tránh việc luận tội ông Hoang.

Nhóm công tố viên độc lập đang điều tra vụ bê bối sẽ phải chấm dứt công việc vào cuối tháng này nếu ông Hoang không đồng ý gia hạn thêm 1 tháng nữa. Các đảng đối lập ở Hàn Quốc vẫn đang kêu gọi ông Hoang gia hạn, còn đảng Hàn Quốc tự do cầm quyền thì phản đối việc này./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com