I-ran dọa khôi phục chương trình hạt nhân

08:02, 21/02/2017

Nếu chính quyền mới của Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tê-hê-ran đạt được với 6 cường quốc thế giới hồi tháng 7-2015, mọi thứ sẽ trở lại “điểm xuất phát”.

Đó là lời cảnh báo từ Chủ tịch Quốc hội I-ran A-li La-ri-da-ni ngày 19-2.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Mayadeen, ông La-ri-da-ni tuyên bố I-ran có thể khôi phục chương trình hạt nhân của mình nếu Oa-sinh-tơn quyết tâm hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân trên, được biết đến là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) mà Tê-hê-ran ký kết với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7-2015 tại Thủ đô Viên của Áo.

 Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bên cạnh đó, ông La-ri-da-ni cũng ca ngợi mối quan hệ giữa I-ran và Nga, khẳng định rằng hiện Tê-hê-ran và Mát-xcơ-va không có bất kỳ điểm bất đồng nào nghiêm trọng. Ông La-ri-da-ni nhấn mạnh: “Chúng tôi đều có chung các mục tiêu ở Xi-ri, nhất là cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố ở đó. Hai nước cũng nhất trí về tương lai của Xi-ri”.

Ông La-ri-da-ni cũng nêu rõ I-ran hoan nghênh và sẵn sàng đối thoại với các nước Vùng Vịnh. Ông nói thêm: “Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã mời chúng tôi tham gia các cuộc đàm phán và chúng tôi không có bất cứ phản đối nào về vấn đề này. I-ran cũng sẵn sàng đối thoại trực tiếp với A-rập Xê-út”.

350 nghìn trẻ em mắc kẹt tại Tây Mô-sun khi I-rắc mở đợt tấn công

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save The Children) ngày 19-2 cảnh báo khoảng 350 nghìn trẻ em đang bị mắc kẹt tại Tây Mô-sun, khi lực lượng I-rắc mở một cuộc tấn công vào thành phố này để tiêu diệt các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, cũng trong ngày 19-2, Thủ tướng I-rắc Hây-dơ An A-ba-đi thông báo triển khai các chiến dịch quân sự nhằm giành lại khu vực phía Tây Thành phố Mô-sun từ tay IS. 

Theo các chuyên gia, chiến dịch sắp tới này có thể phức tạp hơn nhiều do các đường phố ở khu vực Tây Mô-sun quá hẹp và cắt ngang dọc, khiến các loại xe bọc thép khó tiến vào.

 Các tay súng IS được cho là sẽ chống trả rất quyết liệt bởi đang bị dồn vào đường cùng và những khu vực do IS kiểm soát ở thành phố miền Bắc I-rắc đã bị thu hẹp đáng kể. 

Cảnh sát và các lực lượng của Bộ Nội vụ I-rắc dự kiến bắt đầu giai đoạn mới trong cuộc tấn công bằng việc di chuyển tới sân bay Mô-sun, ở rìa phía Nam thành phố và phía Tây của sông Ti-gơ-rít.

Cựu Thủ tướng I-ta-li-a từ chức Tổng Thư ký đảng cầm quyền

Ngày 19-2, cựu Thủ tướng I-ta-li-a Mát-tê-ô Ren-di đã từ chức Tổng Thư ký đảng Dân chủ cầm quyền, mở đường cho việc tổ chức đại hội bầu lãnh đạo mới của đảng trung tả này.

Hiện ông Ren-di tuyên bố sẽ tranh cử để giành lại cương vị Tổng Thư ký đảng. Dù không tiết lộ thời gian cụ thể song các đồng minh của ông Ren-di cho hay cựu Thủ tướng I-ta-li-a muốn đại hội đảng Dân chủ diễn ra trước cuộc bầu cử địa phương vào tháng 6 tới. Phát biểu trong cuộc họp đảng tại Rô-ma, ông Ren-di cũng cảnh báo về nguy cơ tan rã của đảng Dân chủ, rằng sự mất đoàn kết trong đảng này sẽ là cơ hội để các đảng đối lập, đặc biệt là Phong trào 5 sao theo đường lối dân túy, chiếm ưu thế trong cuộc tổng tuyển cử.

Tháng 12-2016, ông Ren-di đã từ chức Thủ tướng I-ta-li-a sau thất bại tại cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp. Hiện ông đang nỗ lực củng cố vị trí lãnh đạo trong đảng cầm quyền, đồng thời thúc đẩy tổ chức tổng tuyển cử sớm nhất có thể. Hiện các đảng đối lập chính ở I-ta-li-a cũng gây sức ép đòi tổ chức bầu cử sớm. Theo kết quả thăm dò gần đây, tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Phong trào 5 sao là ngang nhau./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com