Thúc đẩy giải quyết xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin

07:02, 24/02/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, kết thúc Hội nghị quốc tế về Pa-le-xtin lần thứ sáu tại thủ đô Tê-hê-ran (I-ran), đại diện các nước và tổ chức ủng hộ Pa-le-xtin đưa ra tuyên bố chung kêu gọi các đảng phái chính trị ở Pa-le-xtin đoàn kết, trong bối cảnh I-xra-en đang chiếm đóng và mở rộng các khu định cư trên lãnh thổ Pa-le-xtin. Tuyên bố nêu rõ, việc khôi phục các quyền của người dân Pa-le-xtin và giải phóng các vùng lãnh thổ bị I-xra-en chiếm đóng là vấn đề quan trọng nhất của các nước A-rập. Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni nhấn mạnh, chỉ có thể thiết lập nền hòa bình đúng đắn và toàn diện ở Trung Ðông bằng cách chấm dứt sự chiếm đóng các vùng đất của Pa-le-xtin và khôi phục đầy đủ các quyền của dân tộc Pa-le-xtin.

Nhiều nước phản đối I-xra-en xây nhà tái định cư ở khu vực Bờ Tây. Ảnh ROI-TƠ
Nhiều nước phản đối I-xra-en xây nhà tái định cư ở khu vực Bờ Tây. Ảnh ROI-TƠ

* Phát biểu ý kiến trước Ủy ban An ninh và Ðối ngoại của Quốc hội I-xra-en, Tư lệnh quân đội I-xra-en G.Ây-xen-cốt cho biết, ông không thấy phong trào Ha-mát ở dải Ga-da có ý định phát động một cuộc chiến chống lại I-xra-en; đồng thời nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu đối với quân đội I-xra-en trong năm 2017 là chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột có thể xảy ra ở dải Ga-da. Chiến dịch quân sự gần đây nhất mà I-xra-en tiến hành tại dải Ga-da đã kết thúc vào năm 2014, khiến ít nhất 2.200 người Pa-le-xtin thiệt mạng.

* Trong khi đó, tại cuộc gặp ở thủ đô Cai-rô của Ai Cập, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi và Quốc vương Gioóc-đa-ni Áp-đu-la tuyên bố, hai nước này cam kết theo đuổi giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các hướng đi trong tương lai để phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Ðông.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com