Ô-xtrây-li-a: Khôi phục quan hệ quân sự với In-đô-nê-xi-a

07:02, 27/02/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 26-2, Ô-xtrây-li-a và In-đô-nê-xi-a thông báo hai nước đã khôi phục hoàn toàn quan hệ quân sự. Tại cuộc họp báo tại Xít-ni, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun thông báo, ông và Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô đã nhất trí khôi phục hoàn toàn hợp tác quốc phòng, cũng như các hoạt động trao đổi huấn luyện nhân chuyến thăm Ô-xtrây-li-a của Tổng thống In-đô-nê-xi-a.

Hợp tác quân sự giữa Ô-xtrây-li-a và In-đô-nê-xi-a trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ huấn luyện chung, hợp tác chống khủng bố đến bảo vệ biên giới. Trước đó, hồi tháng 1-2017, In-đô-nê-xi-a tuyên bố tạm ngừng hợp tác quân sự với phía Ô-xtrây-li-a sau khi phát hiện một số tài liệu giảng dạy “mang tính xúc phạm” tại một căn cứ của Ô-xtrây-li-a.

Mỹ: Chính quyền hủy cuộc tiếp xúc với Triều Tiên

Roi-tơ dẫn nguồn Tạp chí Phố Uôn cho biết, các kế hoạch tiến hành cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ sau khi Tổng thống Đ.Trăm nhậm chức đã bị hủy bỏ, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp thị thực cho phái viên cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Chô Xơn Hui. Theo đó, các cuộc hội đàm giữa phái viên cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên với các cựu quan chức Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2-3 tại Niu Oóc đã bị hủy. Theo Tạp chí Phố Uôn, hiện vẫn chưa rõ tại sao Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp thị thực cho bà Chô Xơn Hui, song vụ Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo hôm 12-2 vừa qua có thể là nguyên nhân.

Bra-xin: Bắt hai nghi can trung gian hối lộ 40 triệu USD

Nhà chức trách Bra-xin đã bắt giữ hai nghi can đứng ra làm trung gian đưa hối lộ cho các nghị sĩ nước này với số tiền lên tới 40 triệu USD trong vụ bê bối tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Sau khi thẩm phán liên bang Bra-xin X.Mô-rô phát lệnh truy nã hai nghi can đang lẩn trốn ở Mỹ, hai người này tự giao nộp cho cảnh sát Mỹ và bị dẫn độ về Bra-xin để hợp tác với cảnh sát trong quá trình điều tra. Viện kiểm sát tối cao Bra-xin cáo buộc hai nghi can đã làm trung gian đưa khoản tiền hối lộ 40 triệu USD cho các nghị sĩ thuộc Đảng Phong trào Dân chủ Bra-xin (PMDB) hiện chiếm đa số ghế tại Quốc hội.

CHDC Công-gô: Liên hợp quốc lên án làn sóng bạo lực

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kịch liệt lên án làn sóng bạo lực gần đây tại vùng Can-xai, CHDC Công-gô, đồng thời yêu cầu chính phủ nước này ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc và công bằng. Hội đồng Bảo an đã bày tỏ sự quan ngại đặc biệt trước những thông tin gần đây về việc lực lượng dân quân tại khu vực này vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, trong đó có việc chiêu mộ và sử dụng trẻ em làm binh sĩ, sát hại dân thường.

Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi Chính phủ Công-gô ngay lập tức cử một phái đoàn điều tra tới khu vực Can-xai và tiến hành xét xử những kẻ phạm tội.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com