Giao tranh tiếp diễn tại Xy-ri bất chấp hòa đàm

06:02, 25/02/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, giao tranh ác liệt giữa các phe phái đối địch tại Xy-ri vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp các cuộc đàm phán hòa bình Xy-ri đã được nối lại tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) sau 10 tháng gián đoạn. Quân đội Chính phủ Xy-ri bị cáo buộc đã không kích các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở các tỉnh Ðê-ra, Ha-ma và A-lép-pô, trong khi phiến quân nổi dậy nã rốc-két vào các mục tiêu của quân chính phủ. Tại tỉnh miền nam Ðê-ra, nơi giao tranh bùng phát dữ dội trong tuần qua, lực lượng phiến quân đã cho nổ tung một xe ô-tô chứa bom; các máy bay trực thăng của lực lượng chính phủ ném bom thùng xuống mục tiêu của quân nổi dậy.

* Ngày 24-2, một vụ đánh bom xe làm hơn 50 người chết và hàng chục người bị thương ở một làng gần khu vực An Báp của Xy-ri. Ðây là nơi quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành chiến dịch chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và đẩy lùi IS khỏi căn cứ quan trọng cuối cùng của chúng ở khu vực tây bắc Xy-ri này.

Nhân viên cứu hộ Syria tìm kiếm nạn nhân dưới những đống đổ nát sau vụ không kích tại Aleppo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên cứu hộ Syria tìm kiếm nạn nhân dưới những đống đổ nát sau vụ không kích tại Aleppo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

* Trong khuôn khổ cuộc đàm phán hòa bình về Xy-ri đang diễn ra tại Giơ-ne-vơ, đặc phái viên Liên hợp quốc về Xy-ri X.Mi-xtu-ra đã kêu gọi các bên đối địch tại Xy-ri hợp tác và nhận thức rõ hậu quả nếu đàm phán một lần nữa thất bại. Phe nổi dậy tại Xy-ri cho rằng các cuộc đàm phán do LHQ bảo trợ trước hết phải tập trung bàn về tiến trình chuyển tiếp chính trị, trong khi Chính phủ Xy-ri khẳng định rằng số phận của Tổng thống B.Át-xát không thể được đưa ra thảo luận trong các vòng đàm phán.

* Hội đồng Bảo an (HÐBA) Liên hợp quốc tuyên bố có thể sẽ bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết trừng phạt Xy-ri liên quan việc sử dụng vũ khí hóa học ở nước này vào tuần tới. Theo nguồn tin ngoại giao, Anh, Pháp và Mỹ đang thúc đẩy một lệnh cấm bán trực thăng cho Xy-ri và trừng phạt 11 công dân cùng 10 thực thể của Xy-ri bị cáo buộc liên quan tới các vụ tiến công bằng vũ khí hóa học trong cuộc chiến kéo dài gần sáu năm qua tại Xy-ri.

* Liên quan cuộc khủng hoảng Xy-ri, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp tuyên bố, Nga đã sẵn sàng xem xét đề xuất của Mỹ về hợp tác trong vấn đề Xy-ri và muốn Mỹ cụ thể hóa sáng kiến tạo dựng các vùng an toàn nhân đạo ở Xy-ri. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đề xuất của Mỹ thiết lập các vùng an toàn này trước hết phải nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Xy-ri. Lập trường của Nga cho rằng để giải quyết vấn đề Xy-ri cần tiến hành cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com