Đảng cầm quyền Hàn Quốc phản đối luận tội tổng thống

07:02, 27/02/2017

Theo Yonhap và TTXVN, ngày 26-2, các luật sư bào chữa cho Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Pắc Cưn Hê tuyên bố, nhà lãnh đạo này quyết định không tham dự phiên xem xét luận tội cuối cùng của Tòa án Hiến pháp, dự kiến diễn ra vào hôm nay (27-2).

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đang xem xét tính hợp pháp của việc Quốc hội nước này ngày 9-12-2016 đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội bà Pắc Cưn Hê. Cho tới nay, bà Pắc Cưn Hê vẫn bác bỏ cáo buộc cấu kết với người bạn thân lâu năm Choi Xun Xin trong việc ép buộc nhiều tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc phải góp tiền cho hai quỹ do bà Choi điều hành. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đến đầu tháng 6 tới phải đưa ra quyết định bãi nhiệm hoặc khôi phục chức vụ của bà Pắc Cưn Hê.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

★ Trong khi đó, hàng trăm nghìn người thuộc hai phe ủng hộ và phản đối bà Pắc Cưn Hê đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Xơ-un. Khoảng 17.000 cảnh sát chống bạo động đã được huy động, dựng chướng ngại vật bằng xe buýt tại trung tâm Xơ-un. Những người phản đối bà Pắc Cưn Hê tuần hành theo ba hướng đến Phủ Tổng thống, Tòa án Hiến pháp và qua các trụ sở của những tập đoàn gia đình. Những người ủng hộ bà Pắc Cưn Hê, hầu hết là những người lớn tuổi, vẫy cờ Hàn Quốc, đề nghị Tòa án Hiến pháp bãi bỏ việc luận tội bà.

★ Các nghị sĩ đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền tham gia cuộc tuần hành phản đối việc luận tội bà Pắc Cưn Hê đã lên tiếng chỉ trích quá trình luận tội của Tòa án Hiến pháp là không hợp lý. Nhiều nghị sĩ cho rằng, việc luận tội Tổng thống chỉ trong 45 ngày là quá ngắn và tuyên bố Quốc hội Hàn Quốc ngay từ đầu đã thông qua phương án luận tội một cách không thỏa đáng, kêu gọi giải tán Quốc hội. Tham gia cuộc tuần hành phản đối luận tội này còn có hai ứng cử viên tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com