Bắt đầu vòng đàm phán mới về hòa bình Syria

06:02, 25/02/2017

Các bên đối lập trong cuộc xung đột tại Syria ngày 23-2 đã lần đầu tiên ngồi cùng nhau trong vòng ba năm, tại vòng đàm phán hòa bình mới do Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian để tìm ra biện pháp nhằm chấm dứt xung đột kéo dài gần sáu năm tại Syria.

Phát biểu trước các đại diện của mỗi bên tại phòng họp của LHQ ở Geneva, Thụy Sĩ, đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura nói: “Tôi đề nghị các vị hợp tác cùng nhau. Tôi biết sẽ không dễ dàng để chấm dứt cuộc xung đột khủng khiếp này và đặt nền móng cho một đất nước tự hòa giải, chủ quyền và thống nhất”.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura. (Ảnh: Reuters)
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura.
(Ảnh: Reuters)

Ông de Mistura sẽ tổ chức các cuộc họp với các phái đoàn đàm phán vào ngày 24-2 để thiết lập trình tự thủ tục cho các cuộc đàm phán. Phát biểu trước các phóng viên sau phiên khai mạc, ông de Mistura nói, thật khó để có thể đưa họ trở lại các cuộc đàm phán trực tiếp, tuy nhiên đã có những việc được thực hiện trước khi điều này có thể xảy ra.

Tại vòng đàm phán cuối cùng ở Geneva 10 tháng trước, ông de Mistura đã phải di chuyển qua lại giữa các bên do họ không cùng ngồi trong một căn phòng.

Ông de Mistura đã nói với các đại diện của Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập rằng, họ có chung trách nhiệm chấm dứt cuộc xung đột đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải chuyển chỗ ở.

“Toàn thể nhân dân Syria vô cùng muốn chấm dứt cuộc xung đột này và tất cả các vị đều biết điều đó”, ông Mistura nói.

Phái đoàn cả hai bên đều hoan nghênh bài phát biểu của ông de Mistura. Tuy nhiên, nhóm đại diện của Chính phủ Syria đã ra khỏi phòng họp sau đó và không quay trở lại.

Lệnh ngừng bắn tại Syria, không bao gồm các nhóm thánh chiến như tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đã được thực thi sau các cuộc đàm phán riêng rẽ tại Thủ đô Astana của Kazakhstan do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran làm trung gian.

Tuy nhiên, giao tranh tiếp tục diễn ra ngay cả khi các vòng đàm phán hòa bình được nối lại, với các máy bay chiến đấu của Syria ném bom các khu vực do phe đối lập kiểm soát tại các tỉnh Aleppo, Deraa và Hama. Trong khi phe nổi dậy nã rocket vào các mục tiêu của chính phủ.

Người đứng đầu đoàn đàm phán của phe đối lập Nasr al-Hariri nói, cuộc đàm phán tại Geneva nên ưu tiên tìm ra biện pháp thực hiện một cuộc chuyển giao chính trị, điều mà ông cho rằng phía Chính phủ của Tổng thống Assad không mong muốn.

Tuy nhiên, đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva Alexei Borodavkin cho biết, các yêu cầu từ phía phe đối lập và những bên ủng hộ của phe này ở phương Tây và Arab đề nghị Tổng thống Assad từ chức là vô lý.

Ông de Mistura nói, thách thức lớn nhất đó là sự thiếu tin tưởng giữa các bên.

“Chúng ta đều biết điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thất bại một lần nữa – thêm nhiều thương vong, thêm đau khổ, thêm khủng bố và thêm người tị nạn”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com