Nhà trắng bác cáo buộc có gian lận trong bầu cử Tổng thống Mỹ

07:12, 01/12/2016

Theo Roi-tơ và TTXVN, người phát ngôn Nhà trắng G.Ơ-nét khẳng định, không có dấu hiệu về gian lận bầu cử trong ngày tổng tuyển cử 8-11 vừa qua ở Mỹ. Phát biểu nêu trên được đưa ra sau khi có tin Tổng thống đắc cử Mỹ Đ.Trăm nói trên mạng xã hội rằng lẽ ra ông có thể đánh bại ứng viên tổng thống đảng Dân chủ H.Clin-tơn cả về số phiếu phổ thông toàn quốc “nếu không vì hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp”.

Giới lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, cũng như quan chức lập pháp độc lập, đều bác bỏ cáo buộc này.

* Ngày 28-11 (theo giờ địa phương), bang Mi-chi-gân đã thông báo kết quả kiểm phiếu cuối cùng với chiến thắng chung cuộc thuộc về ông Trăm với cách biệt là 10.704 phiếu phổ thông trước đối thủ Clin-tơn. Theo đó, ông Trăm đã giành được toàn bộ 16 phiếu đại cử tri của bang này, đưa tổng số phiếu đại cử tri của ứng cử viên đảng Cộng hòa lên 306 phiếu, so với 232 phiếu đại cử tri của bà Clin-tơn. Mi-chi-gân là bang cuối cùng của Mỹ công bố kết quả kiểm phiếu chính thức.

* Tổng thống đắc cử của Mỹ Đ.Trăm đã gặp cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) Đ.Pi-tra-ớt và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa M.Rôm-ni. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ông Trăm đang tìm vị trí Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ tương lai của mình. Truyền thông địa phương đưa tin, ông Pi-tra-ớt, ông Rôm-ni và cựu Thị trưởng thành phố Niu Oóc R.Giu-li-a-ni là những gương mặt sáng giá cho vị trí người đứng đầu ngành ngoại giao trong chính quyền mới của ông Trăm.

* Ứng cử viên tổng thống của đảng Xanh G. Xtên cho biết, chiến dịch của bà đã nộp đơn yêu cầu kiểm lại phiếu ở hơn 100 (trong số 9.163) khu vực bầu cử của bang Pen-xin-va-ni-a và sẽ còn tiếp tục nộp đơn đề nghị kiểm lại phiếu ở bang Mi-chi-gân vào ngày 30-11. Cuối tuần trước, đảng Xanh đã nộp đơn yêu cầu kiểm lại phiếu ở bang Uy-xcôn-xin. Đây là ba bang mà ứng cử viên của đảng Cộng hòa Trăm đã đánh bại ứng cử viên của đảng Dân chủ Clin-tơn với tỷ lệ khá sít sao.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com