Tổng thống Hàn Quốc rút lại quyết định bổ nhiệm Thủ tướng mới

07:11, 09/11/2016

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 8-11 đã hủy quyết định chỉ định vị trí Thủ tướng mới của nước này đối với ông Kim Byong-joon, sau khi các đảng đối lập chỉ trích việc chỉ định Thủ tướng mới của bà Park không thông qua tham vấn của các đảng.

Trong khi tới thăm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun cùng ngày, bà Park đã kêu gọi Quốc hội nước này đưa ra khuyến nghị về ứng cử viên Thủ tướng mới, người mà bà cho biết sẽ kiểm soát nội các theo yêu cầu từ các đảng đối lập.

“Nếu Quốc hội khuyến nghị một ứng cử viên Thủ tướng phù hợp, dựa trên sự nhất trí giữa đảng cầm quyền và các đảng đối lập, tôi sẽ chỉ định và trao quyền điều hành nội các cho ứng cử viên này”, bà Park nói trong cuộc gặp kéo dài khoảng 10 phút với ông Chung.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới Quốc hội Hàn Quốc tại Thủ đô Seoul, ngày 8-11-2016. (Ảnh: Yonhap)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới Quốc hội Hàn Quốc tại Thủ đô Seoul, ngày 8-11-2016. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó ngày 2-11, bà Park đã chỉ định ông Kim Byong-joon, cố vấn chính sách của cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun, làm Thủ tướng mới của nước này trong một đợt cải tổ nội các nhằm xoa dịu công chúng trước bê bối mà người bạn thân lâu năm của bà Park, bà Choi Soon-sil, là nhân vật trung tâm.

Việc chỉ định Thủ tướng mới của bà Park không có sự tham vấn của các đảng chính trị đã làm bùng phát chỉ trích từ các đảng đối lập, đòi hỏi một Thủ tướng mới cần được chỉ định dựa trên sự nhất trí của các đảng.

Với việc rút lại quyết định chỉ định Thủ tướng mới, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc phát đi tín hiệu cũng có thể sẽ xem xét lại các vị trí bổ nhiệm đối với các Bộ trưởng Tài chính và An ninh công cộng được bà Park chỉ định dựa theo khuyến nghị của ông Kim Byong-joon.

Trước thông báo mới của Tổng thống Hàn Quốc, đảng Thế giới mới (đảng Saenuri) cầm quyền cho rằng, bà Park không thể từ bỏ mọi quyền lực được quy định trong Hiến pháp, bà sẽ ủy thác thêm quyền hạn cho Thủ tướng trong khi giữ lại quyền kiểm soát quân đội và các nhiệm vụ ngoại giao.

Trong khi đó, đảng đối lập chính Dân chủ đồng hành cho biết chưa có phản ứng ngay lập tức về đề nghị của bà Park về việc lựa chọn Thủ tướng cho Quốc hội khuyến nghị và muốn cân nhắc các ý định của Tổng thống.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 8-11, các công tố viên Hàn Quốc đã lục soát các văn phòng của Công ty điện tử Samsung, công ty con hàng đầu của Tập đoàn Samsung tại Seoul, giữa lúc xuất hiện các cáo buộc rằng công ty này đã hỗ trợ trái phép cho con gái của bà Choi Soon-sil.

Công tố viên cho biết, họ đã lục soát các phòng phụ trách các vấn đề đối ngoại tại trụ sở của Tập đoàn Samsung ở phía nam Seoul và tịch thu các tài liệu có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Samsung với Liên đoàn đua ngựa Hàn Quốc. Liên đoàn này bị tình nghi thiên vị trái phép cho con gái của bà Choi là Chung Yoo-ra, người từng là một thành viên của đội đua ngựa quốc gia.

Các công tố viên cho biết họ đã lục soát chín địa điểm, trong đó có Liên đoàn đua ngựa Hàn Quốc và Hiệp hội đua ngựa Hàn Quốc cũng như nhà ở của các quan chức có liên quan đến vụ việc. Văn phòng của người phụ trách các vấn đề đối ngoại của Công ty điện tử Samsung và chủ tịch Liên đoàn đua ngựa Hàn Quốc cũng nằm trong danh sách bị lục soát.

Đây là lần đầu tiên trong vòng tám năm trụ sở của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc bị các công tố viên khám xét.

Các công tố viên đang xem xét các cáo buộc Samsung đã gửi 2,8 triệu euro (3,1 tỷ USD) cho một công ty thuộc sở hữu của bà Choi tại Đức, để cấp ngân sách cho hoạt động huấn luyện đua ngựa của con gái bà Choi.

Đợt khám xét diễn ra năm ngày sau khi các công tố viên thẩm vấn một giám đốc điều hành tại Tập đoàn Samsung họ Kim, để cung cấp chứng cứ cho các nghi vấn rằng bà Choi đã phối hợp với một cựu thư ký tổng thống để hối thúc các công ty trong nước tài trợ vài chục tỷ won cho hai quỹ phi lợi nhuận. Các cáo buộc cho rằng số tiền tài trợ này sau đó được chuyển một cách bất hợp pháp cho bà Choi, người bị cáo buộc can thiệp vào công việc quốc gia và trục lợi dựa trên mối quan hệ của bà với Tổng thống Park.

Bà Choi hiện đang bị bắt giữ và thẩm vấn sau khi một tòa án địa phương ban hành lệnh bắt giữ chính thức đối với bà hồi tuần trước.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com