U-crai-na tăng cường tiềm lực hải quân nhằm đối phó Nga

08:11, 04/11/2016

Tư lệnh Hải quân U-crai-na, Phó Đô đốc I-go Vô-rô-chen-cô cho biết nước này đang khôi phục và mở rộng hạm đội hải quân của mình, bao gồm việc sửa chữa tàu chỉ huy, tàu khu trục “Hetman Sahaydachnyy”, để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở vùng lãnh thổ bị sáp nhập Crưm.

Một chiếc tàu chiến của Hải quân Ukraine. Ảnh: Daily Mail
Một chiếc tàu chiến của Hải quân Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Mỹ sẽ viện trợ 30 triệu USD để giúp quá trình nâng cấp trên. Đây là một phần của gói 500 triệu USD mà Oa-sinh-tơn cam kết viện trợ cho quân đội U-crai-na trong những năm tới.

Hải quân U-crai-na cũng lên kế hoạch có một tàu chiến Corvette và một tàu tên lửa mới vào năm 2020. Ngoài ra, U-crai-na còn tiến hành các biện pháp khác nhằm tăng cường khả năng phòng thủ như nâng cao cường độ huấn luyện cho lực lượng hải quân và thành lập các đơn vị phòng thủ bờ biển mới. Phần của quá trình huấn luyện sẽ được thực hiện ở các nước thành viên NATO như I-ta-li-a, Pháp và Anh.

Theo ông Vô-rô-chen-cô, Nga có kế hoạch biến Crưm thành một “căn cứ quân sự”, bố trí 3 tàu ngầm, nhiều tàu khu trục mới và thêm nhiều cơ sở không quân và các tàu chiến Nga đã gặp phải những vấn đề kỹ thuật.

Tổng thống Hàn Quốc chỉ định chánh văn phòng, thư ký chính trị mới

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn-hy ngày 3-11 đã chỉ định Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Dân tộc Han Goang-ốc làm chánh văn phòng tổng thống và chính trị gia Hua Uôn-giê làm thư ký cao cấp về các vấn đề chính trị.

Đây là những thay đổi mới nhất trong đội ngũ nhân sự trong ban thư ký của Tổng thống Pắc nhằm xoa dịu những lời chỉ trích của công luận về vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà. Trước đó, vào ngày 30-10, bà Pắc đã chỉ định 2 thư ký cao cấp mới phụ trách các vấn đề dân sự và quan hệ công chúng trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều những lời kêu gọi cải tổ ban thư ký của bà cũng như nội các.

Như vậy, đến nay nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã thay thế 3 thư ký cao cấp, cùng với vị chánh văn phòng. Trong khi đó, vào ngày 2-11, Tổng thống Pắc đã chỉ định một cựu cố vấn về chính sách của cố Tổng thống Rô Mô-hun làm Thủ tướng, cùng với một người nữa làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính và một nhân vật khác làm Bộ trưởng An toàn và An ninh công cộng.

Mỹ tiêu diệt thêm thành viên cấp cao của An Kê-đa

Ngày 2-11, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một cuộc tấn công máy bay không người lái của Mỹ ở Xi-ri hồi tháng trước đã tiêu diệt một thành viên mạng lưới khủng bố quốc tế An Kê-đa có mối liên hệ với giới thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Giép Đa-vít, cuộc tấn công ngày 17-10 gần I-líp, Tây Bắc Xi-ri đã tiêu diệt Hây-đa Ki-can, kẻ âm mưu thực hiện các vụ tấn công nhằm các mục tiêu phương Tây. Tên này là thành viên lâu năm và có kinh nghiệm của An Kê-đa ở Xi-ri, đồng thời có mối quan hệ với những thủ lĩnh chóp bu của An Kê-đa và là nhân vật cao cấp trong việc lập kế hoạch tấn công khủng bố nước ngoài của An Kê-đa từ Xi-ri.

Trong những tuần gần đây, Lầu Năm Góc cũng đã tấn công những thành viên khác của An Kê-đa. Ngày 23-10, Mỹ đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là đã tiêu diệt hai thủ lĩnh hàng đầu của An Kê-đa ở Áp-ga-nít-xtan. Hai đối tượng này được xác định là thủ lĩnh của An Kê-đa tại vùng Đông Bắc của Áp-ga-nít-xtan, có vai trò quan trọng cho các cuộc tấn công lực lượng Mỹ và liên minh suốt một thời gian dài trước đây. Thủ lĩnh thứ hai được xác định là An U-ta-bi, có vai trò hậu cần và chiêu mộ cũng như đào tạo các chiến binh nước ngoài./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com