Tổng thống Hàn Quốc xin từ bỏ quyền lực

08:11, 30/11/2016

Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn-hy ngày 29-11 đã đề nghị Quốc hội đưa ra lộ trình để bà từ bỏ quyền lực, kể cả khi bà từ chức tổng thống.

Trong nhiều tuần qua, bà Pắc Cưn-hy đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi người bạn thân 60 tuổi của bà là Choi Son-sin bị cáo buộc là “Tổng thống trong bóng tối”.

Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại một buổi lễ ở Busan, Hàn Quốc, ngày 27/10. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại một buổi lễ ở Busan, Hàn Quốc, ngày 27/10. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bà Choi, không giữ một chức vụ nào trong chính quyền đương nhiệm, đã bị bắt giữ vì bị buộc tội lạm dụng quyền lực và âm mưu gian lận, đồng thời bị cáo buộc can thiệp vào các công việc quan trọng của Nhà nước và sử dụng quan hệ với tổng thống nhằm trục lợi về tài chính. Vụ bê bối đã khiến hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đổ xuống đường phản đối, tạo ra một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại nước này.

Theo kế hoạch, trong cuộc thẩm vấn sắp tới, bà Pắc sẽ phải trả lời các cáo buộc liên quan đến bà Choi, và liệu bản thân tổng thống có liên quan đến vụ ép buộc các tập đoàn nộp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi hay không. 

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 4-11 vừa qua, bà Pắc đã lần thứ hai bày tỏ xin lỗi toàn dân và cho biết sẵn sàng chấp nhận điều tra. Khi chỉ còn 16 tháng sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm duy nhất, Tổng thống Pắc đã phải chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh, xuống mức 5%.

Thái Lan có Nhà Vua mới

Hoàng Thái tử Vi-gi-ra-lông-con ngày 29-11 đã trở thành Quốc vương mới của Thái Lan, nối ngôi Nhà vua Bu-mi-bôn qua đời ở tuổi 88 cách đây 7 tuần, trở thành Nhà vua Rama X của Vương triều Chakri cai trị Vương quốc Thái Lan dưới thể chế quân chủ lập hiến.

Việc kế vị của Hoàng Thái tử Vi-gi-ra-lông-con, 64 tuổi, được tiến hành theo quy định của Hiến pháp lâm thời 2014, do Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) - Quốc hội Thái Lan thông báo vào lúc 11 giờ 20 phút cùng ngày tại một phiên họp đặc biệt. 

Theo nghi thức, dự kiến, Chủ tịch NLA sẽ đích thân đến yết kiến và mời Hoàng Thái tử lên làm Vua. Sau đó, Hoàng Thái Tử sẽ phải chấp thuận lời mời này và tuyên bố trở thành Quốc vương mới. Nhà Vua mới của Thái Lan sẽ có vương hiệu là Quốc vương Ma-ha Va-gi-ra-lông-con Ba-đin-thon Thếp-pay-a-oa-rang-con - và được gọi là Nhà Vua Rama X. 

Khi chính thức trở thành Quốc vương, Nhà Vua Rama X sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và Chính phủ. Tuy nhiên, toàn bộ các quyền lực này sẽ chỉ được chính thức cho đến lễ đăng quang của ông, sẽ diễn ra sau lễ hỏa táng Nhà Vua quá cố vào cuối năm 2017. 

Vai trò chính thức đầu tiên của Quốc vương Rama X sẽ là chủ trì lễ Quốc khánh vào ngày 5-12 tới.

Trung Quốc liên tục rút tiền khỏi thị trường

Ngày 29-11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - tức Ngân hàng Trung ương) đã rút ròng 10 tỷ nhân dân tệ (NDT, khoảng 1,45 tỷ USD) ra khỏi thị trường tài chính. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp PBoC rút thanh khoản khỏi thị trường.

Trong ngày 29-11, PBoC đã “bơm” 90 tỷ NDT vào thị trường thông qua các thỏa thuận bán và mua lại cổ phiếu (repo) thời hạn 7 ngày, 70 tỷ NDT repo thời hạn 14 ngày và 30 tỷ NDT repo thời hạn 28 ngày. Với 200 tỷ NDT repo đáo hạn vào ngày 29-11, PBoC đã rút ròng 10 tỷ NDT khỏi thị trường. 

Giới phân tích nhận định thanh khoản tiền mặt vẫn sẽ khó khăn trong tương lai gần vì Trung Quốc sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ thận trọng. 

Trên thị trường ngoại hối của Trung Quốc, đồng NDT có biên độ dao động 2% so với tỷ giá trung tâm trong mỗi phiên giao dịch. Tỷ giá trung tâm của đồng NDT so với đồng USD được ấn định dựa trên các mức giá trung bình do các nhà tạo lập thị trường đề xuất trước khi mở cửa thị trường liên ngân hàng mỗi ngày giao dịch./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com