Ít nhất 57 phiến quân bị tiêu diệt trong chiến dịch ở Mô-sun

08:11, 16/11/2016

Các lực lượng an ninh I-rắc cho biết ngày 14-11 đã tiêu diệt ít nhất 57 phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng trong các cuộc giao tranh ác liệt tại Thành phố Mô-sun nhằm đánh bật các tay súng khỏi thành trì chủ chốt cuối cùng nhóm thánh chiến này ở I-rắc.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq tham gia chiến dịch chống IS hướng về Karkukli, khu vực giáp với thành phố Mosul ngày 13/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng đặc nhiệm Iraq tham gia chiến dịch chống IS hướng về Karkukli, khu vực giáp với thành phố Mosul ngày 13/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Chỉ huy Lực lượng chống khủng bố (CTS), Trung tướng Áp-đun Oa-háp An Sa-đi, lực lượng này đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của các phần tử IS đánh bom liều chết nhằm vào những vị trí của quân đội tại các huyện đã được giải phóng ở phía Đông Mô-sun, trong đó có An Ca-si-si-a và Da-ha-ra. Giao tranh dữ dội xảy ra giữa các binh sĩ và phiến quân với 26 đối tượng âm mưu đánh bom liều chết bị tiêu diệt. Các lực lượng an ninh đang nỗ lực tiến sâu vào khu vực phía Đông Mô-sun song vấp phải sự kháng cự mạnh của phiến quân.

Trong khi đó, binh sĩ quân đội cùng các chiến binh bộ lạc Săn-ni đồng minh đã tấn công vào các vị trí của IS ở khu vực cách Mô-sun khoảng 5km về phía Bắc, tiêu diệt 31 phiến quân IS và vô hiệu hóa 2 xe chứa bom.

Tại phía Nam Mô-sun, quân đội đã giải phóng làng An Nay-pha, chỉ cách Thị trấn Nim-rút và khu vực khảo cổ gần đó được giải phóng hôm 13-11, khoảng 30km về phía Nam Mô-sun. Tại phía Tây Mô-sun, các đơn vị bán vũ trang Ha-xơ Sa-a-bi của người Hồi giáo dòng Si-ai tiếp tục tiến công vào Thị trấn Tan A-pha, cách Mô-sun khoảng 70km về phía Tây, để giải phóng thị trấn này nhằm cắt đứt con đường tiếp tế giữa Mô-sun và quốc gia láng giềng Xi-ri. Lực lượng Ha-xơ Sa-a-bi giao tranh ác liệt với phiến quân và giành lại 4 ngôi làng của thị trấn này.

Xu-đăng bắt giữ kẻ chiêu mộ tân binh hàng đầu của IS

Đối tượng khủng bố người Tuy-ni-di, Mô-ét Phe-gia-ni, được coi là một trong những kẻ chiêu mộ tân binh hàng đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở I-ta-li-a, vừa bị bắt giữ tại Xu-đăng.

Theo phóng viên TTXVN tại I-ta-li-a ngày 14-11, Phe-gia-ni, còn được biết đến với cái tên là A-bu Na-sim, là phần tử thuộc một nhóm ẩn náu tại Thành phố Mi-lan, I-ta-li-a, chuyên đi lôi kéo, rủ rê các đối tượng Hồi giáo có mầm mống tư tưởng thánh chiến tới các địa bàn xung đột trong các năm từ 1997-2001.

Năm 1997, hắn trốn khỏi I-ta-li-a sau khi bị cáo buộc đã tìm cách lôi kéo nhiều người Hồi giáo tại đây, gieo rắc tư tưởng cực đoan và biến họ thành những phần tử cực đoan. Tình báo Mỹ và I-ta-li-a tin rằng Phe-gia-ni đã trốn sang Áp-ga-nít-xtan chiến đấu cho mạng lưới khủng bố quốc tế An Kê-đa. Phe-gia-ni bị bắt giữ tại Pa-kít-xtan vào năm 2002 và sau đó dẫn độ sang I-ta-li-a. Năm 2012, y được phóng thích sau khi tòa án sơ thẩm của I-ta-li-a tuyên trắng án và Phe-gia-ni đã ngay lập tức tới Li-bi gia nhập IS. Tuy nhiên, hai năm sau, Cơ quan Công tố Mi-lan tuyên vắng mặt đối tượng này án tù giam do phạm các tội ác liên quan đến hoạt động khủng bố.

Mô-ét Phe-gia-ni được xem là chỉ huy một nhóm IS ở Li-bi. Hắn bị Chính phủ Tuy-ni-di cáo buộc là một trong những kẻ chủ mưu vụ IS tấn công vào Bảo tàng Quốc gia Ba-đô ở Thủ đô Tuy-nít hồi tháng 3-2015, cướp đi sinh mạng của 21 người, trong đó có 4 người I-ta-li-a./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com