I-ran muốn thiết lập căn cứ hải quân ở Y-ê-men và Xi-ri

08:11, 28/11/2016

Ngày 26-11, Tham trưởng Các Lực lượng Vũ trang I-ran, Thiếu tướng Mô-ha-mét Hu-xây-in Ba-ca-ri tuyên bố rằng nước này cần có các căn cứ hải quân ở nước ngoài, trong đó có Xi-ri và Y-ê-men.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của I-ran dẫn lời tướng Ba-ca-ri nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường sức mạnh quân sự của I-ran bằng việc thiết lập các căn cứ hải quân ở nước ngoài, cho rằng những căn các này cần phải có ở hai quốc gia A-rập là Xi-ri và Y-ê-men trong tương lai.

Tham trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Hussain Baqari phát biểu tại một cuộc diễu hành quân sự ngày 21/9 vừa qua. (Nguồn: Press TV)
Tham trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Hussain Baqari phát biểu tại một cuộc diễu hành quân sự ngày 21/9 vừa qua. (Nguồn: Press TV)

Theo tướng Ba-ca-ri, hải quân I-ran hiện có một hạm đội ở Ấn Độ Dương, tương tự như hạm đội đã được thiết lập ở Biển Ô-man và ở một thời điểm nào đó trong tương lai, Tê-hê-ran cần phải có các căn cứ ở bờ biển của Y-ê-men và Xi-ri. Tướng Ba-ca-ri nói thêm: “Việc sở hữu các căn cứ hải quân ở những khu vực xa xôi có tầm quan trọng gấp 10 lần so với vũ khí hạt nhân và có thể tạo khả năng đánh chặn hiệu quả”.

Các quốc gia vùng Vịnh lâu nay cáo buộc I-ran có tham vọng mở rộng ảnh hưởng cũng như sức mạnh quân sự ra bên ngoài biên giới, đồng thời cho rằng thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà I-ran ký với các cường quốc thế giới hồi tháng 7-2015 đã và đang thúc đẩy nước này hành động như vậy.

Phe bà Clin-tơn sẽ tham gia kiểm lại phiếu tại Uy-côn-xin

Ngày 26-11, ban vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hi-la-ri Clin-tơn tuyên bố sẽ cân nhắc việc tham gia kiểm lại phiếu cuộc bầu cử hôm 8-11 vừa qua tại tiểu bang Uy-côn-xin.

Uy-côn-xin vốn được coi là bang chắc chắn thắng đối với phe Dân chủ, nhưng ứng cử viên Đô-nan Trăm của Đảng Cộng hòa đã bất ngờ giành thắng lợi sít sao tại đây và “ẵm” trọn 10 phiếu đại cử tri. Ủy ban Bầu cử Uy-côn-xin cho biết đã nhận được hai yêu cầu kiểm lại phiếu của ứng cử viên tổng thống Giu Xtên của Đảng Xanh và doanh nhân Rốc-ki Rô-kê Đề La Phuy-ăng-tê, người đã thất bại trong việc giành quyền đề cử của Đảng Dân chủ để ra tranh cử Tổng thống 2016. Hiện các quan chức tại bang này đang chuẩn bị tiến hành kiểm lại toàn bộ phiếu bầu theo yêu cầu của hai nhân vật trên.

Được biết, bà Xtên cũng sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu tại hai bang chiến địa khác là Mi-chi-gân với 16 phiếu đại cử tri và Pen-si-va-ni-a với 20 phiếu đại cử tri. Trang web của bà Xtên cho biết đã quyên góp được gần 5,3 triệu USD so với chỉ tiêu gây quỹ 7 triệu USD để trang trải chi phí cho việc kiểm lại phiếu tại 3 bang nói trên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com