I-rắc giành lại Thành phố cổ Nim-rút

08:11, 15/11/2016

Quân đội I-rắc ngày 13-11 thông báo thông tin trên. Tuyên bố của quân đội nêu rõ các binh sĩ đã giải phóng Thành phố Nim-rút và cắm quốc kỳ trên các tòa nhà. Lực lượng I-rắc cũng giành lại làng Nu-ma-ni-a ở phía Đông Nam Nim-rút. Hồi tháng 4-2015, nhóm phiến quân IS đã đăng một video trên mạng cho thấy các tay súng đã san phẳng Thành phố cổ Nim-rút bằng máy khoan và chất nổ.

Thành phố Nim-rút được thành lập từ thế kỷ 13 trước công nguyên trên bờ sông Ti-gơ-rít, cách Thành phố Mô-sun lớn thứ hai I-rắc khoảng 30km về phía Đông Nam. Từng là kinh đô của đế chế Át-si-ri-a, thành phố này có nhiều cung điện và đài tưởng niệm, thu hút nhiều nhà khảo cổ khắp nơi trên thế giới trong hơn 150 năm qua.

Thành phố cổ Nimrud đã bị IS chiếm giữa trong 2 năm. Ảnh: Getty.
Thành phố cổ Nimrud đã bị IS chiếm giữa trong 2 năm. Ảnh: Getty.

Vào năm 1988, một bộ sưu tập trang sức và đá quý đã được khai quật ở Nim-rút, trở thành một trong những phát hiện khảo cổ học vĩ đại nhất thế kỷ 20. Hầu hết cổ vật quý ở Nim-rút đã được chuyển đến các bảo tàng ở Mô-sun, Bát-đa, Pa-ri, Luân Đôn và nhiều nơi khác, song các bức tượng “lamassu” (nữ thần mình bò đầu người có cánh) và các bức phù điêu vẫn còn ở hiện trường.

Tổng thống Vê-nê-du-ê-la tiếp tục gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp

Ngày 13-11, Tổng thống Vê-nê-du-ê-la Ni-cô-lát Ma-đu-rô đã quyết định tiếp tục gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp thêm 60 ngày, theo đó cho phép người đứng đầu Nhà nước điều hành bằng sắc lệnh.

Đây là lần thứ năm liên tiếp Tổng thống Ma-đu-rô kéo dài tình trạng khẩn cấp được áp dụng từ đầu năm nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Ma-đu-rô cho biết mục đích của việc gia hạn tình trạng khẩn cấp là nhằm thúc đẩy việc triển khai các kế hoạch và hành động để bình ổn nền kinh tế, bảo vệ quyền lợi của người dân, đảm bảo an ninh, hòa bình và trật tự quốc gia. Tổng thống Ma-đu-rô nhấn mạnh Chính phủ và người dân nước này vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn bắt nguồn từ cuộc chiến tranh kinh tế do thế lực cánh hữu kích động.

Thêm một trận động đất 6,2 độ rích-te tại Niu Di-lân

Một trận động đất mạnh 6,2 độ rích-te đã xảy ra tại Đảo Nam của Niu Di-lân, cách Thành phố Crít-chu-chơ khoảng 120km về phía Đông Bắc.

Ngày 14-11, cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 13 giờ 45 phút giờ địa phương (00:45 GMT), với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km.

Trận động đất này xảy ra chỉ vài giờ sau trận động đất mạnh 7,5 độ rích-te hôm 13-11 làm rung chuyển khu vực cách Thành phố Crít-chu-chơ.

Theo phóng viên TTXVN tại Xít-ni, Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki cho biết tính đến sáng 14-11 (giờ địa phương) đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,5 độ rích-te cùng loạt dư chấn lớn đêm 13-11 ở miền Trung nước này.

Trận động đất mạnh 7,5 độ rích-te đầu tiên xảy ra lúc 0 giờ 2 phút (giờ địa phương) ngày 14-11 với tâm chấn ở ngoài khơi gần Han-mơ Spơ-rinh, miền Trung Niu Di-lân, có độ sâu 15km. Tiếp sau đó là một loạt trận động đất và dư chấn lớn khác xảy ra trên khắp cả nước. 

Nhà chức trách phải ban bố cảnh báo sóng thần và người dân sống ven khu vực bờ biển đã được lệnh di tản vào sâu trong đất liền hoặc đến nơi cao hơn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com