Hạm đội I-ran lần đầu tiên đến Đại Tây Dương

08:11, 09/11/2016

Một hạm đội của I-ran đang có chuyến hành trình đầu tiên đến Đại Tây Dương.

Ngày 7-11, chỉ huy lực lượng Hải quân I-ran, Chuẩn Đô đốc Ha-bi-bô-la Say-a-ri cho biết thông tin trên. Theo ông Say-a-ri, hạm đội số 44 của I-ran, gồm tàu khu trục Alvand và tàu hậu cần Bushehr, đã lên đường đến Đại Tây Dương từ hôm 5-10 trong sứ mệnh đảm bảo an toàn cho tuyến đường thủy thương mại quan trọng khỏi các nhóm cướp biển.

 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Jamaran của Iran trong cuộc diễn tập tại vùng Persian, ngoài khơi bờ biển Iran. (Ảnh: AP)
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Jamaran của Iran trong cuộc diễn tập tại vùng Persian, ngoài khơi bờ biển Iran. (Ảnh: AP)

Chuẩn đô đốc Say-a-ri cho biết, hạm đội của I-ran đã lần đầu tiên vượt qua Vịnh A-đen, sau đó cập cảng Đa ét Sa-lam của Tan-da-ni-a hôm 29-10 và ở lại đây ba ngày. Hiện hạm đội này đang ở gần hải phận Mô-dăm-bích và dự định sẽ tiến vào vùng biển Nam Phi, ghé thăm một hải cảng của nước này nếu điều kiện cho phép.

Ông Say-a-ri cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của hạm đội 44 tại vùng biển Đại Tây Dương thể hiện sức mạnh và năng lực của hải quân I-ran. Hành trình của hạm đội này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh của các tuyến hàng hải mà còn giúp cải thiện quan hệ của I-ran với các nước trong khu vực, góp phần xóa bỏ tâm lý bài I-ran.

NATO gửi thông điệp cứng rắn tới Nga ở Ban-tích

Quyết định triển khai thêm quân đến Ban-tích chứng tỏ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã giữ đúng cam kết đối với đồng minh khu vực, đồng thời gửi thông điệp cứng rắn đến Nga.

Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế (Chatham House) ngày 7-11 đã đưa ra nhận định trên. Theo kế hoạch, khoảng 800 quân Anh cùng vũ khí trang thiết bị sẽ được triển khai đến Ét-xtô-ni-a từ tháng 5-2017. Đây là một phần trong kế hoạch của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho các nước thành viên “nơi tuyến đầu”. 

Mặc dù số lượng không phải là nhiều, song bước đi này là “cần thiết nhằm ngăn chặn những hành động gây hấn của Nga”. Vị thế chiến lược quan trọng của khu vực Ban-tích buộc các bên phải tính đến việc triển khai sớm lực lượng ở “tuyến đầu” để chủ động ứng phó với diễn biến tình hình trước khi quá muộn.

Dư luận khu vực đón nhận kế hoạch triển khai quân của NATO như một minh chứng cho cam kết về an ninh. Thậm chí, giới chức quân sự Ét-xtô-ni-a còn quả quyết rằng Chính phủ Anh sẽ theo đuổi những cam kết mạnh mẽ hơn đối với phòng thủ tập thể và môi trường an ninh châu Âu, ngay cả khi họ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cảnh báo nguy cơ Ốt-xtrây-li-a bị tấn công khủng bố

Ngày 8-11, một trong những chuyên gia chống khủng bố hàng đầu của Ốt-xtrây-li-a đã đưa ra cảnh báo nguy cơ một vụ tấn công khủng bố ở nước này đang ngày càng hiện hữu và gần như là một “sự chắc chắn”.

Chuyên gia chống khủng bố Đa-vít Kin-cu-len nhận định những cố gắng của Ốt-xtrây-li-a cùng Mỹ tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông đã đẩy đất nước này vào tình thế nguy hiểm. 

Cho dù các lực lượng an ninh Ốt-xtrây-li-a đã ngăn chặn 15 vụ tấn công khủng bố trong hai năm qua nhưng một vụ tấn công khủng bố nhiều khả năng sắp xảy ra, đặc biệt là khi những tay súng người Ốt-xtrây-li-a chiến đấu cho IS hồi hương./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com