EU, Ca-na-đa chính thức ký thỏa thuận tự do thương mại

08:11, 01/11/2016

Tối 30-10 theo giờ Việt Nam, sau nhiều lần bị trì hoãn, Hiệp định Thương mại và kinh tế toàn diện Ca-na-đa - Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là CETA, đã được ký kết chính thức tại Thủ đô Brúc-xen của Bỉ, sau khi quốc gia cuối cùng trong số 28 nước thành viên EU này thông qua hiệp định trên.

Thủ tướng Ca-na-đa Giu-xtin Tru-đô đã đến Brúc-xen để cùng các nhà lãnh đạo của EU ký kết văn kiện quan trọng này.

Hiệp định CETA được cho là sẽ kết nối EU - một trong những thị trường lớn nhất thế giới gồm hơn 500 triệu dân với Ca-na-đa - nền kinh tế lớn thứ 10 toàn cầu.

Hiệp định CETA chính thức được ký kết tại Brussels ngày 30/10. Ảnh: AP
Hiệp định CETA chính thức được ký kết tại Brussels ngày 30/10. Ảnh: AP

Đây là kết quả đạt được sau những diễn biến khá kịch tính. Chỉ trước đó vài ngày CETA, vốn đã trải qua 7 năm đàm phán và dự kiến được ký vào ngày 27-10, đã bị treo lại do vấp phải sự phản đối của vùng Oa-lô-nin nói tiếng Pháp của Bỉ. Thủ tướng Ca-na-đa Giu-xtin Tru-đô đã phải hoãn chuyến công du để ký kết CETA vào ngày 27-10. Tuy nhiên, cuối cùng, các chính trị gia Bỉ đã đạt được thỏa thuận phá vỡ sự bế tắc liên quan đến CETA, cho phép 28 nước thành viên EU thông qua toàn bộ các văn bản liên quan và sẵn sàng ký CETA.

Cô-lôm-bi-a hy vọng đạt được thỏa thuận hòa bình mới với FARC

Tổng thống Cô-lôm-bi-a Hoan Ma-nu-en San-tốt ngày 30-10 khẳng định muốn kết thúc đàm phán về thỏa thuận hòa bình mới với lực lượng vũ trang Cách mạng Cô-lôm-bi-a (FARC) trước Giáng sinh.

Theo phóng viên TTXVN tại Bu-ê-nốt Ai-rét, trả lời phỏng vấn tờ “Nhà quan sát” (The Observer) của Anh trước thềm chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử của một Tổng thống Cô-lôm-bi-a tới Anh, ông San-tốt bày tỏ mong muốn sớm đạt được thỏa thuận hòa bình, đồng thời cho biết đang nỗ lực phối hợp với mọi chính đảng và tổ chức xã hội để xem xét hơn 500 đề xuất có liên quan tới nền hòa bình của quốc gia Nam Mỹ này. 

Theo Tổng thống San-tốt, mục đích của Chính phủ hiện nay là đàm phán liên tục với FARC để hoàn thành thỏa thuận về một nền hòa bình dài lâu trước ngày 25-12 tới. Ông cho rằng tình trạng “mơ hồ” hiện tại rất “rủi ro” và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra khiến tiến trình hòa đàm “bùng nổ”. Ông cũng mong muốn cựu Tổng thống An-va-rô U-ri-bê, người dẫn đầu phong trào phản đối thỏa thuận đã đạt được, “tham gia đàm phán” để đạt được “sự đồng thuận cao nhất có thể” trong xã hội. 

Ông San-tốt bắt đầu chuyến công du 3 ngày tới Anh và Bắc Ai-len từ ngày hôm nay, 1-11./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com