Chính phủ Cô-lôm-bi-a và FARC đạt thỏa thuận hòa bình mới

08:11, 14/11/2016

Sáu tuần sau khi một thỏa thuận hòa bình ban đầu bị bác bỏ theo kết quả trưng cầu ý dân, Chính phủ Cô-lôm-bi-a và nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cô-lôm-bi-a (FARC) ngày 12-11 thông báo đã nhất trí về một thỏa thuận hòa bình mới nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 52 năm qua tại quốc gia Mỹ La-tinh này.

Tuyên bố của 2 bên nêu rõ thỏa thuận mới đã kết hợp nhiều đề xuất từ các bên, đồng thời kêu gọi người dân Cô-lôm-bi-a cũng như cộng đồng quốc tế ủng hộ thỏa thuận hòa bình để đảm bảo triển khai nhanh chóng và khép lại cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 thập kỷ.

Đại diện FARC (trái) bắt tay đại diện đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia, cựu Phó Tổng thống Humberto de la Calle. Ảnh: BBC
Đại diện FARC (trái) bắt tay đại diện đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia, cựu Phó Tổng thống Humberto de la Calle. Ảnh: BBC

Đại diện đoàn đàm phán của Chính phủ Cô-lôm-bi-a, cựu Phó Tổng thống Um-béc-tô đờ La Ca-lê cho hay thỏa thuận mới đưa ra phương án tốt hơn đối với đề xuất của phong trào phản đối, do cựu Tổng thống An-va-rô U-ri-bê dẫn đầu, liên quan tới việc xét xử những người có trách nhiệm trong cuộc xung đột vũ trang cũng như việc trao ghế Quốc hội cho FARC. Bên cạnh đó, một số điểm thay đổi chính trong thỏa thuận mới bao gồm yêu cầu FARC công bố khối lượng tài sản lực lượng này nắm giữ, sẽ được dùng để bồi thường cho các nạn nhân xung đột, và cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động buôn bán thuốc phiện của lực lượng này.

Thỏa thuận hòa bình mới, theo dự kiến, được công bố trong ngày 12-11. Tuy nhiên, cựu Tổng thống U-ri-bê đã đề nghị thêm thời gian cho phong trào phản đối nghiên cứu thỏa thuận mới trước khi chính thức đưa vào triển khai.

1.400 người được cứu trên Địa Trung Hải

Khoảng 1.400 người di cư được cứu sống ngày 12-11 trên Địa Trung Hải khi hàng nghìn người vẫn tiếp tục mạo hiểm vượt biển bất chấp mùa đông đã tới.

Cảnh sát biển I-ta-li-a, lực lượng điều phối chiến dịch cứu hộ cho biết những người di cư nói trên đi trên 7 chiếc tàu, trong đó có 6 xuồng cao su. Một trong các tàu này chở tới 800 người, trong đó có gần 20 trẻ em.

Kể từ đầu tháng 11 này, khi số người di cư vượt Địa Trung Hải có xu hướng giảm do giá lạnh của mùa đông bắt đầu, gần 5.400 người di cư đã tới I-ta-li-a, so với khoảng 3.200 người trong cả tháng 11-2015.

Các tổ chức quốc tế cho biết hơn 4.000 người đã thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong năm 2016, trong khi châu Âu tiếp tục phải đối phó với cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Vi-rút cúm gia cầm H5N8 bùng phát ở châu Âu

Ngày 12-11, Đức và Thụy Sĩ đã ghi nhận các đợt bùng phát mới cúm gia cầm H5N8, diễn biến mới nhất trong loạt vụ bùng phát dịch bệnh này xảy ra trên khắp châu Âu.

Tại Đức, chính quyền bang Schen-uých Hôn-xtên ở miền Bắc thông báo một nông trại tại khu vực này có dịch H5N8, buộc họ phải tiêu hủy 30 nghìn con gà để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các quan chức phụ trách nông nghiệp của bang cho biết đã phong tỏa một khu vực rộng 3km2 như một biện pháp phòng ngừa. 

Trong khi đó, tại Thủ đô Béc-lin, Bộ Nông nghiệp liên bang cho biết Chính phủ Đức đã thiết lập một ủy ban xử lý khủng hoảng. Trước đó, 2 nông trại ở Đức đã ghi nhận sự xuất hiện H5N8.

Cúm gia cầm H5N8 cũng được xác nhận tại Thụy Sĩ hôm 12-11 khi nhiều chim chết ở hồ Giơ-ne-vơ. Hiện H5N8 đã xuất hiện ở Áo, Hung-ga-ri, Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch và Croát-ti-a./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com