4.000 binh sĩ NATO rầm rập tập trận gần biên giới Nga

08:11, 22/11/2016

11 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã triển khai 4.000 binh sĩ tới Lít-va để tham gia tập trận “Iron Sword” (Kiếm sắt) năm 2016.

Cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng triển khai nhanh chóng một số lượng lớn binh sĩ trong thời gian ngắn. 

“Kiếm sắt 2016” là cuộc tập trận thứ 3 và lớn nhất từng được tổ chức, huy động tới gần 4.000 binh sĩ từ Anh, Mỹ, Đức, Ca-na-đa, Ba Lan, Ru-ma-ni, Xlô-vê-ni-a, Lúc-xăm-bua và 3 nước Ban-tích. 2 năm vừa qua, cuộc tập trận này có lần lượt 2.500 và hơn 2.000 binh sĩ tham gia.

Tập trận Kiếm sắt 2016 là cuộc tập trận thứ 3 và lớn nhất từng được tổ chức.
Tập trận Kiếm sắt 2016 là cuộc tập trận thứ 3 và lớn nhất từng được tổ chức.

Bộ Quốc phòng Lít-va cho biết các cuộc tập trận bao gồm các hoạt động tấn công và phòng thủ, triển khai nhanh chóng và các nhiệm vụ khác. 

“Kiếm sắt 2016” là cơ hội đầu tiên của Lít-va kiểm tra lữ đoàn Zemaitija (Sói sắt) mới được thành lập vào đầu năm nay. Lữ đoàn hiện có 2 tiểu đoàn và các đơn vị hỗ trợ và sẽ bổ sung thêm 2 tiểu đoàn vào năm tới. Lữ đoàn này gồm các binh sĩ nhập ngũ sau khi Lít-va khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào tháng 3-2015. 

Cuộc tập trận “Kiếm sắt” bắt đầu từ ngày 20-11 và dự kiến kéo dài tới ngày 2-12, diễn ra tại hai địa điểm riêng biệt trên lãnh thổ Lít-va.

Thủ tướng Nhật A-bê chuyển sang gọi ông Pu-chin là “bạn”

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Pê-ru, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đã gọi nhà lãnh đạo Nga là “bạn” một cách thân mật.

Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin đã tổ chức một cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Pê-ru. Trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Nga nói rằng, quan hệ giữa Mát-xcơ-va và Tô-ky-ô đang tiến triển về phía trước nhờ có một số phương thức hợp tác được đưa ra kịp thời.

Ông Pu-chin lưu ý rằng công việc thực hiện những sáng kiến do Nhật Bản đề xuất để tăng cường hợp tác ​​thương mại và kinh tế đang tiếp tục. Ông cũng nhấn mạnh rằng, hiện nay hai nước “có cơ hội tốt để kiểm tra độ chính xác về tất cả những vấn đề này”.

Về phía mình, Thủ tướng Nhật Bản nói rằng đối thoại chính trị giữa hai nước thời gian gần đây đã được đẩy mạnh. “Tôi hoan nghênh thực tế rằng: trước thềm chuyến thăm của bạn đến Nhật Bản, chúng tôi đang tiến hành trao đổi liên lạc tích cực về một loạt các lĩnh vực sâu rộng, công tác chuẩn bị được thực hiện đúng cách”, ông A-bê nói với Tổng thống Nga, gọi nhà lãnh đạo Pu-chin là “bạn” một cách thân mật./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com