Tăng cường các vụ tiến công nhằm vào IS

07:11, 11/11/2016

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, các lực lượng được Mỹ ủng hộ đẩy mạnh tiến công nhằm vào tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Xy-ri. Tổ chức giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, cuộc không kích của liên quân nhằm vào làng An Hây-sa, cách Rắc-ca khoảng 40 km làm 20 dân thường thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Tại các khu vực khác ở Xy-ri cũng tiếp tục nổ ra các cuộc giao tranh, trong đó có tám dân thường chết trong các vụ tiến công bằng đạn pháo ở huyện Phua-can và các quận phía tây thành phố A-lép-pô.

* Cùng ngày, Lầu năm góc cho biết, chiến dịch tiêu diệt IS đã tiêu tốn của Mỹ 9,3 tỷ USD. Các cuộc không kích của Mỹ tại I-rắc và Xy-ri nhằm vào IS kể từ năm 2014 đã làm chết 119 dân thường. Tuy nhiên, con số nạn nhân thấp hơn nhiều so ước tính của các nhóm giám sát. Tháng trước, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, các cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu trong hai năm qua đã làm chết khoảng 300 dân thường.

* Quân đội Tuy-ni-di thông báo đã tiêu diệt thủ lĩnh một nhóm khủng bố thuộc IS. Tên này mới đây đã ám sát một quân nhân Tuy-ni-di tại nhà riêng ở khu vực núi Mờ-ghi-la, một trong những sào huyệt chính của các phần tử thánh chiến Hồi giáo cực đoan tại Tuy-ni-di. Từ đầu năm 2016, chính quyền Tuy-ni-di đã thực hiện hơn 1.700 đợt truy quét phần tử khủng bố và thánh chiến Hồi giáo, triệt phá hàng chục nhóm, xét xử 1.400 đối tượng.

* Người phát ngôn Quân đội quốc gia Li-bi A.Me-xma-ri cho biết, các lực lượng an ninh nước này đã kiểm soát 70% diện tích lãnh thổ sau khi tiến hành chiến dịch truy đuổi IS khỏi các vùng mà tổ chức cực đoan này chiếm giữ. Hiện quân đội Li-bi phải đối mặt bốn nhóm khủng bố gồm: các lực lượng thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo, IS, An Kê-đa và một nhóm vũ trang.

* Công tố viên LB Bỉ Van Liu cho biết, các vụ tiến công tại Pa-ri (Pháp) hồi tháng 11 năm ngoái và Brúc-xen (Bỉ) hồi tháng 3 vừa qua là do một nhánh khủng bố thực hiện và một số thành viên của nhóm này đang bị truy nã. Nhánh thánh chiến này nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo cấp cao của IS. Việc xác định nghi can người Ma-rốc mang quốc tịch Bỉ U.A-ta, một trong những đối tượng chỉ thị các vụ tiến công nói trên, là một trong số những giả thiết điều tra.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com