Quân đội Syria giải phóng một khu vực rộng lớn ở đông Aleppo

07:11, 29/11/2016

Quân đội Syria và đồng minh đã đẩy lùi lực lượng nổi dậy khỏi một số khu vực chiến lược quan trọng ở phía đông thành phố miền bắc Aleppo hôm 28-11, trong bối cảnh lực lượng an ninh nước này đang tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào phe đối lập ở Aleppo.

Trích dẫn một nguồn tin quân sự, đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin, toàn bộ khu vực al-Sakhour hiện đã được quân đội Syria giải phóng và công tác rà phá mìn đang được tiến hành tại đây.

Quân đội nước này dưới sự hỗ trợ của các tay súng đồng minh đã đạt được một số bước tiến quan trọng ở phần phía đông của thành phố vào cuối tuần qua, kể từ khi bắt đầu tiến vào Aleppo theo hướng đông bắc kể từ tuần trước.

Các tòa nhà bị hư hại bởi giao tranh ở khu phố al-Shaar thuộc thành phố miền bắc Syria Aleppo. (Ảnh: Reuters)
Các tòa nhà bị hư hại bởi giao tranh ở khu phố al-Shaar thuộc thành phố miền bắc Syria Aleppo. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ông Rami Abdulrahman cho biết, trong những ngày gần đây, lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát từ phe nổi dậy một vùng rộng lớn chiếm khoảng một phần ba các quận miền đông Aleppo, kéo dài về khu vực phía bắc tính từ al-Sakhour.

Các khu phố như Enzarat, Babdien, Halak, Sakhour, cũng như Masaken Hanano, Jabal Bado, cùng phần lớn Haidariyeh đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chính phủ. Quân đội Syria cũng đang tiến hành mở một hành lang cho các nhóm nổi dậy rút khỏi các khu vực trên về phía nam.

Nhấn mạnh rằng đây là thất bại lớn nhất của phe đối lập ở Aleppo kể từ năm 2012, ông Abdulrahman cũng thông tin thêm, một phần của khu vực mới tái chiếm này đã được giải phóng bởi lực lượng dân quân người Kurd thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG). Các tay súng YPG đã tiến vào lãnh thổ của các nhóm nổi dậy ở phía đông Aleppo từ quận Sheikh Maqsoud do người Kurd kiểm soát.

Tuy nhiên, một số thủ lĩnh của phe nổi dậy bác bỏ thông tin cho rằng al-Sakhour đã thất thủ, khu vực có thể chia đôi các quận phía đông Aleppo vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm phiến quân.

Giành lại quyền kiếm soát phần đông của Aleppo được cho là chiến thắng lớn nhất đối với Tổng thống Bashar al-Assad kể từ khi cuộc xung đột ở Syria nổ ra năm 2011. Aleppo là đô thị có vai trò quan trọng nhất trong cuộc xung đột này.

Được hỗ trợ bởi không quân Nga, quân đội Syria và các đồng minh dần khép chặt vòng vây xung quanh các quận đông Aleppo trong năm nay, trước khi tiến hành một chiến dịch tấn công quy mô vào tháng 9 vừa qua.

Trong khi đó, hơn 10 nghìn dân thường đã rời bỏ nhà cửa ở các khu vực do phiến quân kiểm soát tại thành phố trong bối cảnh lực lượng Syria và đồng minh đang tiến hành các hoạt động quân sự trên diện rộng ở đông Aleppo trong những ngày gần đây.

Theo thông tin từ SOHR, khoảng 6 nghìn người đã di dời đến phần lãnh thổ đang được người Kurd kiểm soát, trong khi 4 nghìn người khác đã tới khu vực phía tây Aleppo do quân đội chính phủ nắm giữ.

Lực lượng chính phủ đã tăng cường pháo kích vào các vị trí của phiến quân ở đông Aleppo trong 10 ngày qua, nhằm phá vỡ tuyến phòng thủ của các nhóm nổi dậy và chuẩn bị phát động tấn công vào khu vực này.

Việc tái chiếm Masaken Hanano, khu vực lớn nhất ở miền đông Aleppo nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân, cùng khu phố Sakhour, đã cho phép quân đội Syria có thể cô lập các khu phố ở phần trung tâm và phía nam khu vực đông bắc Aleppo.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com