Quân đội I-rắc tiếp tục tiến công IS ở Mô-xun

07:11, 17/11/2016

Theo Roi-tơ, ngày 15-11, quân đội I-rắc tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiến công IS nhằm giải phóng thành phố Mô-xun, thành trì chủ chốt cuối cùng của IS ở I-rắc. Giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra tại thành phố này.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch chung cho biết, tại khu vực phía tây thành phố, với sự hỗ trợ của quân đội I-rắc, lực lượng bán quân sự người Si-ít Hát Xa-a-bi đã giành lại sáu ngôi làng từ tay IS. Tại phía nam, quân đội I-rắc đã bao vây làng An-bu Xa-íp, nằm kề sân bay ở ngoại ô. Bộ Nội vụ I-rắc cho biết, hiện các lực lượng I-rắc đã giải phóng hơn 1/3 khu vực phía đông thành phố.

* Cùng ngày, một đoàn gồm 14 xe cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc, trong đó có tám xe tải chở hàng đã đến khu vực Gô-gát-li, phía đông Mô-xun sáng 15-11. Số hàng này đủ để tiếp tế khẩn cấp cho 30.000 người trong một tháng. Kể từ khi chiến dịch giải phóng Mô-xun bắt đầu, khoảng 56.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và còn 1,5 triệu người bị mắc kẹt trong thành phố.

* Tại Xy-ri, ngày 15-11, các máy bay chiến đấu của Nga và Xy-ri tiếp tục không kích các vị trí do phiến quân kiểm soát ở thành phố A-lép-pô, miền bắc Xy-ri, sau hơn ba tuần tạm ngừng. Các cuộc không kích được cho là đánh dấu việc chấm dứt lệnh ngừng bắn tạm thời được Nga và Xy-ri đưa ra ngày 18-10 vừa qua.

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay ném bom Sukhoi-33 trên tàu sân bay Đô đốc Cu-dơ-nhét-xốp đang ở Địa Trung Hải đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên tại tỉnh tây bắc Ít-líp và tỉnh Hôm-xơ, miền trung Xy-ri. Trong khi đó, chiến hạm Đô đốc Gri-gô-vích phóng tên lửa hành trình Ca-líp tiến công các mục tiêu phiến quân.

* Ngày 15-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ E.Tru-đô ra tuyên bố cho biết, Oa-sinh-tơn lên án mạnh mẽ việc Nga và Chính phủ Xy-ri nối lại chiến dịch không kích, đồng thời cảnh báo các cuộc không kích nhằm vào dân thường là vi phạm luật pháp quốc tế. Phía Nga đã bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ của Mỹ cho rằng các cuộc không kích của Nga nhằm vào dân thường.

* Cùng ngày, với 116 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 49 phiếu trắng, Ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một dự thảo nghị quyết do A-rập Xê-út soạn thảo lên án mạnh mẽ việc gia tăng các vụ tiến công tại A-lép-pô, đồng thời kêu gọi thực thi một lệnh ngừng bắn nhằm tìm giải pháp chính trị giải quyết cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở Xy-ri.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com