Quân đội I-rắc tiếp tục giải phóng Mô-xun

07:11, 08/11/2016

* Tiến công IS tại Xy-ri

Theo Roi-tơ, SANA và TTXVN, Chỉ huy Lực lượng chống khủng bố (CTS) của I-rắc, Trung tướng A.A-a-đi cho biết, quân đội I-rắc đang tiếp tục giải phóng các khu vực ở Mô-xun sau khi giành lại nhiều quận tại đây. Ngày 7-11, các lực lượng dân quân I-rắc tiến công thị trấn Ba-si-ca do lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát ở phía đông-bắc Mô-xun, trong khi quân đội I-rắc mở chiến dịch lớn tiêu diệt phiến quân ở khu vực phía đông. Giao tranh diễn ra ác liệt tại nhiều khu vực trong thành phố do IS chia thành nhiều nhóm, trà trộn trong nhà dân. Phiến quân đã kháng cự quyết liệt để bảo vệ thành trì cuối cùng của mình ở I-rắc, thực hiện nhiều vụ tiến công đẫm máu nhằm vào dân thường ở bên ngoài Mô-xun và nhiều nơi khác, song đã hứng chịu tổn thất nặng nề.

Hàng nghìn người dân Mô-xun phải sống trong lều tạm.
Hàng nghìn người dân Mô-xun phải sống trong lều tạm.

* Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên quân chống IS M.Gu-cơ nhận định, chiến dịch quân sự chống IS tại TP Mô-xun đang diễn ra nhanh hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, liên quân cũng hỗ trợ cho Lực lượng dân chủ Xy-ri (SDF) trong chiến dịch giành lại Ra-ca, thành trì của IS tại Xy-ri. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ A.Ca-tơ tuyên bố, liên quân quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng địa phương tại I-rắc và Xy-ri đánh bại IS.

* Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga M.Da-ra-khô-va cáo buộc, những hành động của liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành tại TP Mô-xun của I-rắc làm chết nhiều dân thường, trong khi lực lượng này không nghiên cứu bất cứ phương án cứu nguy nào cho người dân. Theo Tổ chức Di trú quốc tế, trong hai tuần liên quân tiến hành chiến dịch, đã có 16.500 người I-rắc phải bỏ nhà lánh nạn.

* Được sự hậu thuẫn của Mỹ, liên minh SDF ở Xy-ri đã tiến hành một chiến dịch tiến công nhằm vào TP Ra-ca, thành trì của IS tại Xy-ri. SDF là một liên minh do nhóm dân quân Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG) đứng đầu và là một đồng minh quan trọng trong liên quân quốc tế chống IS. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã liệt YPG vào danh sách khủng bố.

* Ngày 7-11, các đơn vị quân đội Xy-ri được sự yểm trợ của các lực lượng ủng hộ và đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát đồi An Ra-khem ở phía tây A-lép-pô, miền bắc Xy-ri. Chiến dịch đã tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố và tịch thu hàng loạt vũ khí của lực lượng này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com