Nga và Nhật Bản thúc đẩy cải thiện quan hệ

07:11, 21/11/2016

* Trung Quốc hy vọng quan hệ với Mỹ sẽ tiếp tục phát triển

Theo TASS và Kyodo, ngày 19-11, Tổng thống Nga V.Pu-tin và Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã có cuộc hội đàm nhằm đặt nền móng cho chuyến thăm Nhật Bản của nhà lãnh đạo Nga vào giữa tháng 12 tới. Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Li-ma (Pê-ru).

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các phương thức nhằm thúc đẩy đàm phán về vấn đề tranh chấp lãnh thổ vốn đang đình trệ, cũng như tăng cường hợp tác kinh tế song phương như một phần trong các công việc chuẩn bị chuyến công du Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Nga V.Pu-tin dự kiến diễn ra trong hai ngày 15 và 16-12 tới.

Nhật Bản và Nga đang đẩy mạnh các kế hoạch mới để phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp ở Viễn Đông Nga.
Nhật Bản và Nga đang đẩy mạnh các kế hoạch mới để phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp ở Viễn Đông Nga.

Trả lời báo giới sau hội đàm, Thủ tướng A-bê cho biết, hai bên xác nhận tiến triển đạt được về kế hoạch hợp tác kinh tế tám điểm mà ông đề xuất với Tổng thống Pu-tin vào tháng 5 vừa qua. Kế hoạch thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực như y học, năng lượng, công nghệ tiên tiến và công nghiệp hóa vùng Viễn Đông của Nga. Nhật Bản hy vọng sử dụng kế hoạch này làm đòn bẩy để thúc đẩy các cuộc đàm phán về bốn hòn đảo mà Tô-ki-ô gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Hiện Nga kiểm soát các đảo này và gọi là quần đảo Nam Cu-rin.

* Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 19-11, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Li-ma (Pê-ru). Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì đà phát triển quan hệ song phương, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, quan hệ Trung - Mỹ đang ở “thời điểm bước ngoặt”. Ông bày tỏ hy vọng "hai bên sẽ cùng nhau tập trung hợp tác, xử lý các bất đồng và bảo đảm một sự chuyển tiếp êm thấm trong quan hệ và sẽ tiếp tục phát triển xa hơn".

Tổng thống Ô-ba-ma bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ Mỹ-Trung mang tính xây dựng sẽ đem lại lợi ích cho người dân hai nước cũng như toàn cầu. Đề cập Hiệp định Pa-ri về chống biến đổi khí hậu, ông Ô-ba-ma khẳng định rằng, Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc hối thúc thế giới hành động về vấn đề biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, ông Ô-ba-ma bày tỏ muốn có những cuộc đối thoại thẳng thắn về các lĩnh vực mà hai bên còn khác biệt. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc tiến hành cải cách để hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình kinh tế bền vững. Liên quan vấn đề Biển Đông, Tổng thống Ô-ba-ma nhắc lại cảnh báo của Mỹ rằng, tất cả các bên liên quan trong tranh chấp ở Biển Đông cần giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com