Lo ngại điều tra của FBI ảnh hưởng bầu cử ở Mỹ

07:11, 02/11/2016

Theo Roi-tơ và TTXVN, người phát ngôn Nhà trắng G.Ơ-nét nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma tin tưởng Giám đốc Cục Điều tra LB Mỹ (FBI) G.Cô-mi không tìm cách gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống, khi mở cuộc điều tra bổ sung đối với các thư điện tử có liên hệ với máy chủ cá nhân của ứng cử viên đảng Dân chủ H.Clin-tơn. Tổng thống Ô-ba-ma cho rằng, cần tuân theo những quy tắc về hạn chế thảo luận công khai những thông tin thu thập được. Trước đó, Giám đốc FBI đã gửi thư lên lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Clin-tơn.

* Ngày 31-10, phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Gran Ra-pít, Mi-chi-gân, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Đ.Trăm cho rằng, nếu bà Clin-tơn được bầu làm Tổng thống, cuộc điều tra về thư điện tử của bà có thể phủ bóng lên toàn bộ nhiệm kỳ. Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ kiện ứng cử viên Đ.Trăm vì đã tiến hành "chiến dịch hăm dọa cử tri" tại bốn bang quan trọng, gồm: Pen-xin-va-ni-a, Nê-va-đa, A-ri-dô-na và Ô-hai-ô. Ông Trăm và các nghị sĩ đảng Cộng hòa bị cáo buộc vi phạm Đạo luật về quyền bầu cử ban hành năm 1965 và luật năm 1871.

* Kết quả thăm dò dư luận mới nhất ở Mỹ cho thấy, bà Clin-tơn dẫn trước đối thủ Trăm với tỷ lệ cách biệt 6%, tương ứng 47%-41%. Trong khi đó, theo khảo sát của Reuters/Ipsos cùng ngày, cách biệt giữa hai ứng cử viên chỉ là 5% (44%-39%). Giới phân tích dự báo, ưu thế dẫn điểm của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ có thể bị tác động sau thông báo điều tra của FBI.

* Ngày 1-11, diễn biến những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang phủ bóng lên thị trường tài chính Mỹ. Các nhà đầu tư quan ngại về cuộc điều tra của FBI đối với ứng cử viên H.Clin-tơn. Tốc độ tăng giá đồng USD không như kỳ vọng trước thềm quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự kiến tăng lãi suất trong tháng 12 tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com