Liên hợp quốc cảnh báo về thảm họa nhân đạo ở Xy-ri

07:11, 22/11/2016

Theo Roi-tơ, Liên hợp quốc ngày 20-11 cảnh báo, thời gian sắp hết cho các nỗ lực nhằm tránh thảm họa nhân đạo tại thành phố A-lép-pô của Xy-ri, trong bối cảnh giao tranh gia tăng. Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri O.Mu-a-lem tại Đa-mát, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Xy-ri X.Mi-xtu-ra cho rằng, từ nay đến dịp Giáng sinh, nếu căng thẳng quân sự gia tăng, những gì còn lại ở Đông A-lép-pô sẽ sụp đổ hoàn toàn, 200 nghìn người có thể phải sơ tán sang Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một thảm họa nhân đạo.

Cùng ngày, Cơ quan Giám sát nhân quyền Xy-ri cho biết, quân nổi dậy đã nã pháo vào một trường học ở A-lép-pô, làm tám học sinh chết, trong khi một vụ đánh bom thùng cũng làm sáu người trong một gia đình chết. Các vụ đánh bom làm tê liệt hoạt động của các bệnh viện tại thành phố này.

Cảnh đổ nát ở thành phố A-lép-pô của Xy-ri.
Cảnh đổ nát ở thành phố A-lép-pô của Xy-ri.

* Bên lề Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 24 ở Pê-ru, ngày 20-11, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma và người đồng cấp Nga V.Pu-tin đã trao đổi về tình hình Xy-ri. Tổng thống Ô-ba-ma bày tỏ không lạc quan về tương lai của
Xy-ri; nhấn mạnh, Mỹ và Nga cần tiếp tục theo đuổi những sáng kiến, phối hợp cộng đồng quốc tế nhằm giảm tình trạng bạo lực tại Xy-ri. Tổng thống Nga V.Pu-tin cho biết, trong cuộc trao đổi, hai bên tôn trọng lập trường của nhau, dù cuộc đối thoại diễn ra không dễ dàng.

* Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri O.Mu-a-lem cho rằng, còn quá sớm để đánh giá chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Đ.Trăm đối với vấn đề Xy-ri. Đa-mát hy vọng ông Trăm sẽ chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với các nhóm vũ trang đối lập và giảm bớt ảnh hưởng của các cường quốc trong khu vực vốn ủng hộ phe đối lập ở Xy-ri.

* Ngày 21-11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga I.Cô-na-sen-cốp cho biết, Nga có bằng chứng cho thấy phiến quân ở A-lép-pô của Xy-ri tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học. Các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga phân tích nhanh chín mẫu thử thu thập được và kết quả cho thấy, các quả đạn pháo được bắn ra chứa đầy chất clo và phốt-pho trắng.

* Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 20-11, một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết và hai binh sĩ bị thương trong một vụ đánh bom do tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành ở gần thành phố An Báp, miền bắc Xy-ri. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan tuyên bố sẽ giành lại An Báp từ tay IS khi các lực lượng nước này chỉ cách căn cứ của IS 2 km.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com