Lệnh ngừng bắn nhân đạo mới ở Aleppo kết thúc, vẫn không có sơ tán

06:11, 05/11/2016

Lệnh ngừng bắn nhân đạo lần hai kéo dài 10 tiếng ở Aleppo do Nga và Chính phủ Syria đơn phương tuyên bố đã kết thúc hôm 4-11 mà không đạt được mục tiêu đề ra nhằm di tản phiến quân nổi dậy và thường dân khỏi thành phố miền bắc Syria này.

Trước đó, lệnh ngừng bắn do Nga và Chính phủ Syria tuyên bố thực hiện đã bắt đầu có hiệu lực vào 9 giờ sáng cùng ngày theo giờ địa phương, tạo điều kiện cho cho dân thường và các tay súng rút khỏi các khu vực được kiểm soát bởi các nhóm nổi dậy ở phía đông Aleppo.

Trong quá trình thực hiện ngừng bắn nhân đạo, quân đội Syria thông báo các phiến quân có thể rời khỏi thành phố thông qua đường Castello và qua Souk al-Khair tới khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở tỉnh tây bắc Idlib, trong khi sáu hành lang an toàn dành cho thường dân sơ tán tới vùng chính phủ kiểm soát ở phía tây Aleppo.

Các tay súng nổi dậy di chuyển bằng xe máy ở phía tây thành phố Aleppo, Syria, ngày 3-11-2016. (Ảnh: Reuters)
Các tay súng nổi dậy di chuyển bằng xe máy ở phía tây thành phố Aleppo, Syria, ngày 3-11-2016. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), cho đến khi lệnh ngừng bắn trên hết hiệu lực vào tối cùng ngày, vẫn không có cuộc sơ tán nào của cả thường dân và các tay súng nổi dậy được báo cáo lại.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA hôm qua đưa tin, lực lượng nổi dậy Syria đã bắn bảy quả đạn pháo vào tuyến đường Castello để ngăn chặn các cuộc di tản. Một phóng viên làm việc cho kênh truyền hình Syria Al Ekhbariya đã bị thương trong cuộc pháo kích này.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ việc cũng khiến hai binh sĩ Nga cùng hai lính Syria bị thương song không nguy hiểm tính mạng. Ngoài ra, khoảng 50 phóng viên đưa tin về quá trình thực hiện lệnh ngừng bắn tại khu vực này đã buộc phải sơ tán sau vụ tấn công trên.

Chính phủ Syria cũng cáo buộc quân nổi dậy ngăn cản thường dân di tản khỏi Aleppo hoặc ép buộc người dân phải trả tiền để được di dời.

Lệnh ngừng bắn nhân đạo mới nhất được đưa ra một ngày sau khi lực lượng nổi dậy ở Aleppo bắt đầu đợt phản công mới để phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ. Tuy nhiên, theo các nguồn tin quân sự, quân đội Syria và đồng minh đã dập tắt cuộc tấn công này.

Các tay súng nổi dậy trong đợt phản kích đầu tiên hôm 28-10 đã chiếm được một số khu vực do chính phủ kiểm soát ở phía tây Aleppo, bao gồm vùng ngoại ô Menyan và Dahiyat al-Assad, nhưng vẫn chưa phá vỡ được vòng vây.

Những tháng gần đây, quân đội Syria đã tiến hành bao vây khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía đông Aleppo, kêu gọi các tay súng tự nguyện đầu hàng hoặc rời khỏi thành phố. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi phá vỡ được thế bao vây tại đây.

Liên hợp quốc (LHQ) hôm 4-11 cũng thông báo, tổ chức này không thể dựa vào lệnh ngừng bắn đơn phương của Nga ở Aleppo để cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực bị bao vây ở phía đông thành phố do không có những đảm bảo an ninh cần thiết.

Theo người phát ngôn LHQ Jens Laerke, các hoạt động nhân đạo không thể phụ thuộc vào những sáng kiến chính trị hay quân sự. Ông Laerke cũng cho biết, LHQ mong muốn viện trợ nhân đạo sẽ được chuyển đến Aleppo và tới khu vực phía đông thành phố, đồng thời kêu gọi các bên liên quan có những biện pháp cần thiết, bao gồm việc đảm bảo an ninh cho các hoạt động nhân đạo này.

Cũng theo LHQ, có khoảng 250-275 nghìn dân thường đang bị mắc kẹt ở khu vực phía đông Aleppo.

Trước đó, một lệnh ngừng bắn tương tự kéo dài ba ngày công bố hồi tháng trước bởi Nga và Chính phủ Syria cũng đã không đạt được mục tiêu dự định ban đầu. Moscow nhiều lần cáo buộc các tay súng nổi dậy ở Syria có các hành động bạo lực trong suốt quá trình thực hiện lệnh ngừng bắn này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com