Khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực ở Mỹ

05:11, 12/11/2016

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã có cuộc gặp Tổng thống đắc cử của nước này Đô-nan Trăm tại Nhà trắng trong bước đi báo hiệu giai đoạn chuyển giao quyền lực êm thấm tại Mỹ. Phát biểu ý kiến sau hội đàm, Tổng thống Ô-ba-ma tuyên bố, tạo điều kiện chuyển giao quyền lực thuận lợi cho người kế nhiệm là ưu tiên số một của ông từ nay cho tới khi rời nhiệm sở, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để người kế nhiệm thành công sau lễ nhậm chức ngày 20-1-2017. Tổng thống đắc cử Trăm cho biết, ông và Tổng thống Ô-ba-ma đã thảo luận nghiêm túc về các vấn đề đối nội và đối ngoại của đất nước.

* Ngay sau cuộc gặp Tổng thống Ô-ba-ma, ông Trăm cùng Phó Tổng thống tương lai M.Pen-xơ đã có cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Pôn Rai-ơn và lãnh đạo phe đa số Thượng viện M.Mắc-cô-nen để thảo luận về các ưu tiên của đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Trả lời báo giới sau cuộc gặp, Tổng thống đắc cử Trăm tuyên bố, chính quyền mới sẽ xem xét kỹ vấn đề người di cư, chăm sóc y tế và việc làm. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Trăm đã đề ra hai trọng tâm, bao gồm hủy bỏ chương trình chăm sóc y tế Obamacare và xây dựng một bức tường ở biên giới Mỹ - Mê-hi-cô.

* Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã trình lên Quốc hội nước này khoản bổ sung trị giá 11,6 tỷ USD cho ngân sách phục vụ các hoạt động quân sự ở nước ngoài và chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ trưởng Quốc phòng A.Ca-tơ hy vọng Quốc hội Mỹ sớm phê duyệt khoản chi bổ sung trước khi mãn nhiệm vào tháng 1-2017. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ M. Thon-be-ri đánh giá khả năng QH thông qua đề xuất của Tổng thống Ô-ba-ma là rất thấp, do nhiều nghị sĩ không hài lòng với cuộc chiến chống IS hiện nay.

* Trong một diễn biến khác, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới ở Mỹ để cùng giải quyết những thách thức mà nền kinh tế Mỹ nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung đang phải đối mặt. Giám đốc Truyền thông của IMF nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do sẽ giúp nhiều người thoát khỏi nghèo đói, trở thành động lực chính để thúc đẩy sự tăng trưởng toàn cầu. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trăm cam kết sẽ mang lại cơ hội việc làm đã mất cho người Mỹ bằng cách đàm phán lại các hiệp định thương mại tự do và các khoản thu thuế.

* Sau chiến thắng của tỷ phú Đ.Trăm, chứng khoán và tiền tệ của Mê-hi-cô và các nước Mỹ la-tinh tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng do các nhà đầu tư lo ngại những chính sách bảo hộ của Tổng thống đắc cử Mỹ Đ.Trăm. Theo giới phân tích, các nhà đầu tư tại thị trường Mê-hi-cô lo ngại các cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử trước đó của ông Trăm về việc Mê-hi-cô sẽ phải trả hàng tỷ USD cho việc xây dựng bức tường ở biên giới giữa hai nước, cũng như đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com