Hàn Quốc: Khủng hoảng chính phủ leo thang

07:11, 10/11/2016

Theo Yonhap, KBS và TTXVN, các đảng đối lập tại Hàn Quốc ngày 9-11 đã bác bỏ đề nghị của Tổng thống Pắc Cưn Hê về việc cơ quan lập pháp đề cử một ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng mới, động thái dập tắt hy vọng làm dịu vụ bê bối chính trị hiện nay ở nước này. Các đảng Dân chủ, đảng Nhân dân và đảng Công lý ra tuyên bố chung khẳng định đề nghị này không được xem xét. Ngoài ra, các đảng nêu trên còn cho rằng, Tổng thống Pắc Cưn Hê chưa sẵn sàng từ bỏ quyền hành pháp đầy đủ như công luận và các chính trị gia đối lập yêu cầu. Đồng thời, các đảng kêu gọi điều tra nhanh chóng và cụ thể về vai trò của bà trong vụ bê bối liên quan người bạn thân Choi Xun Xin.

Ma-lai-xi-a: Cảnh báo giới trẻ theo IS

Các chuyên gia Ma-lai-xi-a cho biết, khoảng 80% số đối tượng theo tổ chức tự xưng Nhà nước hồi giáo (IS) được ghi nhận trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2015 ở độ tuổi dưới 40. Nhóm đối tượng này là những người thường sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, do vậy họ dễ bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền của IS. Ngoài ra, nhiều thanh niên mới tham gia IS là những người chịu thiệt thòi trong xã hội, và chính điều này đã tạo cơ hội cho IS lôi kéo họ vào tổ chức. Lực lượng đặc biệt chống khủng bố của cảnh sát Ma-lai-xi-a cho biết, từ tháng 4-2013 đến nay, cảnh sát nước này đã bắt giữ 257 đối tượng liên quan IS và hầu hết số này đã bị kết án tù.

Li-bi: AU công bố sáng kiến hòa bình mới

Liên minh châu Phi (AU) thông báo một sáng kiến mới thúc đẩy đối thoại chính trị giữa tất cả các phe đối địch tại Li-bi để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 5 năm qua tại đất nước Bắc Phi này. Chủ tịch AU nêu rõ, một năm kể từ khi thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi được Liên hợp quốc bảo trợ vẫn tồn tại bất đồng lớn giữa các bên. Do vậy, AU dự định tập hợp tất cả các bên liên quan sớm nhất có thể để tham gia đối thoại thẳng thắn và trực tiếp. Theo Chủ tịch AU, đây là sáng kiến khởi động đàm phán với cách tiếp cận ba bên, gồm các phe phái chính trị tại Li-bi, AU và Liên hợp quốc nhằm phối hợp giúp Li-bi đạt được sự chuyển tiếp vững chắc.

Lít-va: Thành lập chính phủ liên minh

Liên minh Nông dân và đảng Xanh (LPGU) tại Lít-va nhất trí ký thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng sắp mãn nhiệm A.Bút-kê-vi-xi-út. Như vậy, chính phủ liên minh mới sẽ chiếm 73 ghế trong 141 ghế Quốc hội. Theo thỏa thuận liên minh, đảng Dân chủ Xã hội dự kiến sẽ nắm giữ Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế và Bộ Tư pháp trong Chính phủ mới. LPGU bất ngờ chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua nhờ cam kết thay đổi bộ luật lao động gây tranh cãi, giảm nạn quan liêu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com