Đợt không kích mới ở Aleppo khiến hơn 100 người thiệt mạng: SkyNews

07:11, 18/11/2016

Kênh truyền hình Ả-rập SkyNews hôm 17-11 đưa tin, ít nhất khoảng 110 người đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua ở Aleppo kể từ khi đợt không kích mới được tái triển khai nhằm vào thành phố miền bắc Syria này sau hơn ba tuần tạm ngừng.

Theo thông tin từ SkyNews, trong số các nạn nhân kể trên có 90 dân thường thiệt mạng bởi oanh kích nhằm vào khu vực đang trong tầm kiểm soát của lực lượng phiến quân ở phía đông thành phố.

Ngoài ra, pháo nã vào thị trấn Batabo ở ngoại ô phía tây Aleppo cũng cướp đi sinh mạng của 20 dân thường tại đây. Số người thiệt mạng có thể còn tăng lên do có nhiều người bị thương trong khi điều kiện y tế không được bảo đảm ở khu vực phía đông thành phố này.

Xe cứu thương hư hỏng cạnh một bệnh viện chịu thiệt hại sau một cuộc không kích vào thị trấn Atareb, hiện đang trong tầm kiểm soát của các tay súng nổi dậy ở ngoại ô phía tây thành phố Aleppo, Syria, ngày 15-11-2016. (Ảnh: Reuters)
Xe cứu thương hư hỏng cạnh một bệnh viện chịu thiệt hại sau một cuộc không kích vào thị trấn Atareb, hiện đang trong tầm kiểm soát của các tay súng nổi dậy ở ngoại ô phía tây thành phố Aleppo, Syria, ngày 15-11-2016. (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin trên cũng thông tin thêm, hơn 50 cuộc không kích và 300 quả đạn pháo đã nhằm vào các quận phía đông Aleppo trong ngày hôm nay. Ở chiều ngược lại, các tay súng nổi dậy đã bắn hơn 40 quả rocket vào vị trí của lực lượng chính phủ tại thành phố Sfaira về phía đông nam của Aleppo và một khu dân cư ở phía tây thành phố chiến lược này.

Phía Nga đã nhiều lần phủ nhận việc thực hiện các cuộc không kích vào Aleppo kể từ tháng trước. Hãng tin Interfax dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã không ném bom Aleppo trong vòng 28 ngày qua.

Trong khi đó, theo thông tin từ hãng tin TASS, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu hôm 15-11 thông báo, máy bay từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đang được phía Nga triển khai ở phía đông Địa Trung Hải đã phát động cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào tỉnh tây bắc Idlib và thành phố Homs ở miền trung Syria.

Chiến dịch tấn công quy mô lớn kể trên đã nhắm trúng các mục tiêu khủng bố thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận al-Nusra, ông Shoigu cho hay, đồng thời nói thêm rằng đây cũng là lần đầu tiên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tham chiến tại Syria.

Bên cạnh đó, tên lửa hành trình Kalibr từ tàu khu trục Đô đốc Grigorovich cũng tham gia các cuộc tấn công vào các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Theo một báo cáo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm nay, không kích bởi các máy bay chiến đấu Su-33 từ tàu Đô đốc Kuznetsov đã tiêu diệt Abul Baha Al-Asfari, một chỉ huy của al-Nusra cùng 30 tay súng khác ở tỉnh Idlib.

Al-Asfari chịu trách nhiệm tập hợp các phần tử còn lại thuộc nhóm khủng bố thánh chiến theo hệ tư tưởng Salafist này ở các tỉnh Aleppo và Hama, cũng như là kẻ lập kế hoạch và tiến hành nhiều cuộc tấn công vào Aleppo.

Cuối tháng 9-2015, máy bay chiến đấu Nga đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên vào Syria. Đến tháng 3-2016, Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định rút phần lớn lực lượng không quân của Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, Nga khẳng định vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế và Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga phụ trách các vấn đề Trung Đông và châu Phi, ông Mikhail Bogdanov đã tái khẳng định cam kết này trong cuộc hội đàm với Đại sứ Syria Riyad Haddad tại Moscow hôm 16-11.

Theo đó, các hoạt động hỗ trợ sẽ tập trung vào khu vực phía bắc Syria trong khuôn khổ các chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào IS và Mặt trận al-Nusra.

Nga cũng tuyên bố sẽ theo đuổi các giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria trên cơ sở Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com