Trận động đất xảy ra vào lúc 5 giờ 59 phút, giờ địa phương, ngày 22-11, làm rung chuyển vùng Đông Bắc Nhật Bản. Tâm chấn của động đất ở 37,3 độ Vĩ Bắc và 141,6 độ Kinh Đông, ở độ sâu 30km. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã lập tức cảnh báo về các đợt sóng cao 3m và hối thúc người dân nhanh chóng sơ tán đến các khu vực cao hơn.

Các nhân viên Nhà máy Điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1 đánh giá tình hình thiệt hại sau động đất ngày 22-11.
Các nhân viên Nhà máy Điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1 đánh giá tình hình thiệt hại sau động đất ngày 22-11.

Theo Đài Truyền hình NHK của Nhật Bản, đợt sóng cao nhất được ghi nhận sau động đất cao 1,4m ở Vịnh Xên-đai thuộc tỉnh Mi-y-a-ghi, trong khi các khu vực ven biển tại Phư-cư-si-ma và I-ba-ra-ki chứng kiến những đợt sóng cao 0,9m. Đến 12 giờ 50 phút cùng ngày, cảnh báo sóng thần tại khu vực bờ biển Đông Bắc đã được dỡ bỏ. Theo Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Ha-oai (Mỹ), hiện mối đe dọa sóng thần cơ bản đã qua đi, song, mực nước biển có thể thay đổi thất thường dọc một số bờ biển của Nhật Bản trong những giờ tới.

Quyết định dỡ bỏ cảnh báo sóng thần của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản được ban hành không lâu sau khi Công ty Điện lực Tô-ki-ô cho biết, đã khôi phục hệ thống làm mát tại Nhà máy Điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1. Nhà máy điện này phải dừng hoạt động trong thời gian ngắn sau khi xảy ra động đất. Công ty Điện lực Tô-hô-ku cũng thông báo không có thiệt hại tại Nhà máy Điện hạt nhân O-na-ga-oa, trong khi hãng thông tấn Kyodo cho biết, không có bất thường nào tại Nhà máy Điện hạt nhân Tô-kai Đa-i-ni ở tỉnh I-ba-ra-ki.

Tuy nhiên, động đất cũng gây ra mất điện ở nhiều nơi, làm gián đoạn các dịch vụ sân bay và đường sắt. Một số tàu tốc hành phải tạm ngừng hoạt động và các chuyến bay tại sân bay Xên-đai bị hủy. Ít nhất 1.100 hộ gia đình tại tỉnh Phư-cư-si-ma và tỉnh Ni-ga-ta bị ảnh hưởng, trong khi một số khu vực tại Phư-cư-si-ma và Xên-đai bị mất nước. Một số trường học tại các tỉnh Phư-cư-si-ma, Mi-y-a-ghi và A-ô-mô-ri đã phải đóng cửa trong ngày 22-11. Trả lời họp báo tại thủ đô Bu-ê-nốt Ai-rét (Ác-hen-ti-na), Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe) cho biết, chính phủ sẽ đánh giá thiệt hại do động đất và cung cấp những thông tin cần thiết cho người dân. Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều máy bay đến các khu vực ảnh hưởng để kiểm tra thiệt hại.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Y-ô-si-hi-đê Xu-ga (Yoshihide Suga) cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin gì về thiệt hại động đất hay sóng thần. “Chính phủ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về thiệt hại, phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và nỗ lực hết sức để ứng phó thảm họa”,Kyodo dẫn lời ông Xu-ga cho biết. Ông Xu-ga cũng kêu gọi những người dân ở khu vực bị ảnh hưởng tuân theo chỉ dẫn sơ tán của nhà chức trách, chú ý theo dõi thông tin trên đài và truyền hình cũng như hỗ trợ lẫn nhau. Theo Đài Truyền hình NHK, cho đến nay, chỉ có một số người bị thương nhẹ tại Phư-cư-si-ma, trong đó có một phụ nữ 70 tuổi ở thị trấn Y-a-bư-ki. Hiện chưa có thông báo về trường hợp tử vong hay bị thương nặng nào sau động đất.

Khi mối đe dọa sóng thần ở Nhật Bản tạm qua đi thì tại Niu Di-lân, một trận động đất mạnh khác cũng vừa xảy ra. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có cường độ ban đầu đo được 6,3 độ rích-te đã làm rung chuyển miền Trung Niu Di-lân ngày 22-11; hiện chưa có báo cáo thương vong do động đất. Trận động đất này xảy ra chỉ khoảng hơn một tuần sau trận động đất mạnh 7,8 độ rích-te làm rung chuyển khu vực gần thành phố Christchurch thuộc Đảo Nam khiến 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương.