Bầu cử Tổng thống Mỹ

07:11, 08/11/2016

Theo Roi-tơ và TTXVN, hôm nay (8-11) sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tính tới hết ngày 6-11 đã có hơn 35 triệu cử tri Mỹ đã tham gia bỏ phiếu sớm. Theo kết quả khảo sát của tờ Bưu điện Oa-sinh-tơn và kênh truyền hình ABC News, cán cân hiện vẫn tạm nghiêng về ứng cử viên đảng Dân chủ Hi-la-ri Clin-tơn trước đối thủ Đô-nan Trăm của đảng Cộng hòa. Theo thăm dò trước bầu cử, khoảng 17 bang với tổng cộng 200 phiếu đại cử tri có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân chủ. Trong khi đó, có 18 bang với tổng cộng 144 phiếu đại cử tri sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Cộng hòa. Các bang còn lại với 94 phiếu đại cử tri hiện còn dao động. Cả hai ứng cử viên đều nỗ lực vận động tới phút cuối nhằm thuyết phục lá phiếu của các cử tri còn do dự.

* Trong ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm trước khi diễn ra cuộc bầu cử, số lượng các cử tri da mầu và nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ đi bỏ phiếu tăng cao. Giới quan sát nhận định, việc nhiều cử tri nói tiếng Tây Ban Nha và da màu, đặc biệt tại bang "chiến địa" Phlo-ri-đa, đi bầu có thể phủ bóng đen lên hy vọng đắc cử của ứng cử viên Trăm. Bang Phlo-ri-đa được xem là bang buộc phải thắng của ông Trăm nếu muốn bước chân vào Nhà trắng. Các kết quả thăm dò mới nhất của hãng Real Politics công bố cho thấy bà Hi-la-ri Clin-tơn đang dẫn trước với tỷ lệ 47,4% so với 46,2% của ông Trăm tại bang này.

* Ngay trước thềm cuộc bầu cử, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) G.Cô-mi thông báo bảo lưu kết luận hồi tháng 7, theo đó bà Clin-tơn sẽ không phải đối mặt các cáo buộc hình sự liên quan vụ bê bối thư điện tử. Tuy nhiên, FBI tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra nếu phát hiện thêm các thư mới. Ngay lập tức, Giám đốc Phụ trách truyền thông trong chiến dịch tranh cử của bà Clin-tơn hoan nghênh quyết định của FBI. Giới quan sát đánh giá, kết luận mới nhất của FBI sẽ giúp ê-kíp tranh cử của bà Clin-tơn tập trung vào các hoạt động tranh cử tới phút chót.

* Ngày 7-11, trang WikiLeaks lại công bố thêm 8.263 thư điện tử của các thành viên Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ (DNC). Đây là lần thứ bảy WikiLeaks công bố các thư điện tử tiết lộ về những "góc khuất" phía sau chiến dịch tranh cử của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Theo WikiLeaks, những thư điện tử được tiết lộ nằm trong tổng số 50.000 thư bị rò rỉ của Chủ tịch chiến dịch tranh cử G.Pô-đét-ta có thể gây bất lợi cho bà Clin-tơn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com