Tổng thống Hàn Quốc có ý định từ chức do bê bối

08:10, 31/10/2016

Tối 28-10, Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn-hy đã nói với 10 cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo này về việc bà đệ đơn từ chức ngay trước thềm một cuộc cải tổ Văn phòng Tổng thống.

Bà cũng công khai xin lỗi trong bối cảnh đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức xung quanh những cáo buộc bà đã để cho một người bạn thân can thiệp vào các vấn đề quốc gia.

  Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 29-10, sức ép đã gia tăng đối với Tổng thống Pắc Cưn-hy ngay trước một cuộc biểu tình quy mô lớn xung quanh những cáo buộc bà để cho người bạn thân Choi Son-sin - một phụ nữ không có vị trí nào trong chính phủ can thiệp vào các vấn đề quốc gia. Vụ bê bối liên quan người bạn thân từ lâu của Tổng thống Pắc Cưn-hy đã dẫn đến việc hàng nghìn người dự kiến tham gia một cuộc biểu tình trong ngày 29-10 ở trung tâm Thủ đô Xơ-un để kêu gọi bà Pắc Cưn-hy - người có tỷ lệ ủng hộ đã tụt xuống mức thấp kỷ lục - từ chức.

Bà Choi Son-sin hiện đang bị điều tra về việc sử dụng các mối quan hệ với Tổng thống Pắc Cưn-hy để cưỡng đoạt tiền của các tập đoàn lớn, song cú sốc thực sự là những tiết lộ rằng bà Pắc Cưn-hy đã để cho bà Choi Son-sin xem xét những bài phát biểu trên cương vị tổng thống và dường như cố vấn cho tổng thống về những sự lựa chọn chính sách quan trọng. Các công tố viên đã đưa 2 trợ lý thân cận của bà Choi Son-sin đi thẩm vấn, trong đó có một người đã nói với các phóng viên rằng bà Choi Son-sin từng được đối xử như là quan nhiếp chính trên thực tế của Tổng thống Pắc Cưn-hy.

Nga có thể chiếm các nước Ban-tích trong vòng 36 giờ

Trong trường hợp xảy ra xung đột với NATO, Nga sẽ chỉ cần 36 giờ đồng hồ để xâm lược các nước Ban-tích chứ không phải 60 giờ đồng hồ như nhận định trước đây.

Đó là kết quả nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu các mối quan hệ quốc tế RAND Corporation, có quan hệ gần gũi với giới quân sự Mỹ.

Tờ Independent trích dẫn nội dung báo cáo của RAND Corporation cho hay, trong khuôn khổ các cuộc tập trận, giới quân sự đã mô phỏng cuộc tấn công của LB Nga và xâm lược 3 nước Ban-tích “theo kịch bản Crưm”. Kết quả là các chuyên gia buộc phải đánh giá lại dự báo của họ. Báo cáo có đoạn viết: “Kết quả nghiên cứu là thảm họa đối với NATO”.

Các nhà phân tích đi đến kết luận rằng, lực lượng NATO hiện đồn trú ở Ét-xtô-ni-a, Lát-vi-a và Lít-va là quá ít, không thể “kìm chân” Nga mà chỉ càng khiêu khích nước này. Các chuyên gia RAND đã đưa ra ba kịch bản mà các nước Ban-tích có thể hành động nếu bị tấn công. Thứ nhất, họ có thể thực hiện đòn phản công và giải phóng một số thành phố. Thứ hai, tác động tới Mát-xcơ-va bằng sự đe dọa. Thứ ba là đầu hàng. Tuy nhiên, như các tác giả nghiên cứu lưu ý, hai phương án đầu có thể gây nên xung đột hạt nhân, còn phương án cuối - dẫn đến “chiến tranh lạnh” kéo dài.

Tàu Trung Quốc đã rời khỏi bãi Sca-bô-ru

Ngày 29-10, người phát ngôn của Tổng thống Phi-líp-pin, ông E-nét-xtô A-ben-la khẳng định các tàu của Trung Quốc đã rời khỏi bãi Sca-bô-ru tranh chấp trên Biển Đông.

Động thái này diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Tổng thống Rô-đri-gô Đu-téc-tê công du Bắc Kinh với cam kết về những mối quan hệ song phương gần gũi hơn.

Ông A-ben-la nói: “Không thấy có dấu hiệu các tàu hải cảnh của Trung Quốc còn ở khu vực này. Trong khi chúng tôi chưa có bất kỳ lời giải thích chính thức nào thì điều đó đang gửi đi một tín hiệu tích cực liên quan các mối quan hệ (giữa Trung Quốc và Phi-líp-pin). Đó là một diễn biến đáng mừng đặc biệt đối với ngư dân Phi-líp-pin".

Tuần trước, Tổng thống Đu-téc-tê đã bóng gió về khả năng Trung Quốc sẽ rút các tàu hải cảnh khỏi bãi Sca-bô-ru. Ông nói: “Chúng tôi sẽ chờ thêm vài ngày nữa. Chúng tôi có thể được quay trở lại bãi Sca-bô-ru”./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com