Máy bay Nga giám sát Thổ Nhĩ Kỳ theo Hiệp ước Bầu trời mở

08:10, 25/10/2016

Từ ngày 24-10, Nga sẽ bắt đầu các chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ theo Hiệp ước Bầu trời mở để giám sát việc tuân thủ Hiệp ước này.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Xéc-gây Da-be-lô, Quyền Giám đốc Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Nga, nêu rõ hoạt động bay giám sát mà An-ca-ra đã hủy bỏ vào hồi tháng 2 vừa qua, “sẽ được thực hiện trong khoảng từ 24 đến 28-10 với tối đa trong phạm vi 1.900km, sử dụng căn cứ không quân Éc-ki-se-hi để tiếp nhiên liệu”. Cũng theo ông Xéc-gây Da-be-lô, Nga sẽ sử dụng một máy bay An-30B với sự có mặt của chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động giám sát bay này là một phần trong các giải pháp xây dựng niềm tin tại châu Âu hậu Chiến tranh Lạnh theo Hiệp ước Bầu trời mở, vốn lập nên một chương trình bay giám sát không phận phi vũ trang trên toàn bộ lãnh thổ của 34 nước thành viên, bao gồm Nga và hầu hết các thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hiệp ước này được ký kết vào tháng 3-1992 và có hiệu lực từ đầu năm 2002.

Ngân hàng quốc tế “lục tục” chuẩn bị rời khỏi Anh

Trong một phát biểu mới đây, ông An-tô-ni Brao-nơ, người đứng đầu Hiệp hội Ngân hàng Anh (BBA) cho biết, các ngân hàng quốc tế có trụ sở tại Vương quốc Anh đã sẵn sàng cho kế hoạch chuyển một số hoạt động ra khỏi “xứ sở sương mù” vào năm 2017 do lo ngại về những bất ổn hậu Brexit.

Theo ông Brao-nơ, các ngân hàng hiện đang lo ngại về việc liệu sẽ còn được tiếp tục cung cấp dịch vụ từ Anh cho thị trường Liên minh châu Âu (EU) một khi nước Anh “đoạn tuyệt” với “mái nhà chung châu Âu” vào năm 2019. Do vậy, họ đã sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Các ngân hàng đặt trụ sở tại Anh hiện đang cung cấp các khoản tín dụng có giá trị lên tới 1.100 tỷ bảng Anh (1.300 tỷ USD) cho các Cty và Chính phủ tại các nước còn lại thuộc EU. Cũng theo ông Brao-nơ, Brexit có thể sẽ tác động tới ngành ngân hàng nhiều hơn so với bất kỳ lĩnh vực nào của nền kinh tế Anh.

Tỷ giá đồng nhân dân tệ xuống thấp nhất 6 năm

Theo Hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc (CFETS), tỷ giá trung tâm của đồng Nhân dân tệ (NDT) ngày 24-10 đã giảm 132 điểm cơ bản xuống 6,769 NDT/1USD.

Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9-2010 trong bối cảnh thị trường ngày càng kỳ vọng về việc Mỹ tăng lãi suất dẫn đến việc đồng USD tăng giá.

Trên thị trường ngoại hối của Trung Quốc, đồng NDT có biên độ dao động 2% so với tỷ giá hối đoái trung tâm trong mỗi phiên giao dịch.

Các nhà phân tích nhận định mặc dù không ổn định trong ngắn hạn do đồng USD mạnh lên, song đồng NDT vẫn duy trì sự ổn định về tổng thể và nguy cơ đồng NDT mất giá đột ngột là rất ít do được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế ổn định, điều kiện tài chính cân bằng và dự trữ ngoại hối lớn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com