Chính quyền Xi-ri phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học

08:10, 28/10/2016

Ngày 26-10, Chính phủ Xi-ri đã phủ nhận thông tin cho rằng các lực lượng quân đội Xi-ri từng sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông.

Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một cuộc điều tra quốc tế cáo buộc lực lượng chính quyền Xi-ri đứng đằng sau vụ tấn công bằng khí độc thứ ba xảy ra trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo điều tra thứ 4 của LHQ và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW - cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu), các lực lượng chính quyền Xi-ri đã tấn công bằng khí độc tại khu vực Kê-nát thuộc tỉnh I-líp vào hôm 16-3-2015.

Tuy nhiên, hãng thông tấn SANA dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Xi-ri đã bác bỏ các cáo buộc do phương Tây lan truyền về việc quân đội Xi-ri sử dụng chất hóa học trong các chiến dịch quân sự. Cơ quan này khẳng định không có bất cứ “bằng chứng rõ ràng” nào trong kết quả điều tra nói trên.

Động đất kép làm rung chuyển miền Trung I-ta-li-a

Đêm 26-10, hai trận động đất liên tiếp có cường độ 5,5 và 6,1 độ rích-te đã làm rung chuyển miền Trung I-ta-li-a, khu vực từng hứng chịu trận động đất mạnh hồi tháng 8 vừa qua khiến gần 300 người thiệt mạng.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất đầu tiên mạnh 5,5 độ rích-te, xảy ra lúc 17h10 giờ GMT (00h10 ngày 27-10 theo giờ Hà Nội). Trận động đất thứ hai có cường độ 6,1 độ rích-te xảy ra sau đó khoảng 2 giờ đồng hồ. Cả hai trận động đất đều có tâm chấn nằm gần làng Vi-sô thuộc khu vực Ma-chê ở miền Trung I-ta-li-a. Rung chấn do các trận động đất gây ra có thể cảm nhận được cả ở Thủ đô Rô-ma, Thành phố Vơ-ni-dơ và Na-pô-li, khiến nhiều người hoảng loạn lao khỏi nhà ra các đường phố.

Thông tin ban đầu cho biết tại làng Vi-sô có ít nhất 2 người bị thương trong các trận động đất, nhiều ngôi nhà bị sụp đổ. Giới chức I-ta-li-a đang tích cực tiếp cận các khu vực chịu ảnh hưởng để xác định đầy đủ thiệt hại. Hãng tin AFP dẫn lời ông Mác-cô Ri-nan-đi, Thị trưởng Thị trấn U-si-ta thông báo rất nhiều ngôi nhà tại đây đã bị đổ sập, “thị trấn bị phá hủy hoàn toàn”. Ông Ri-nan-đi cho biết thêm “trận động đất thứ hai kéo dài và thật kinh khủng”. Trong khi đó, một số nơi đã bị mất điện.

Giao tranh khắp Y-ê-men sau khi LHQ đề xuất kế hoạch hòa bình

Trong vòng 24 giờ sau khi Đặc phái viên LHQ về vấn đề Y-ê-men Ít-xmai U-đơ Che-khơ Ác-mét đề xuất lộ trình chính trị nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Trung Đông này, giao tranh và các cuộc không kích đã liên tiếp xảy ra trên khắp đất nước Y-ê-men, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, các lực lượng trung thành với Chính phủ của Tổng thống Y-ê-men Man-sua Ha-đi ngày 26-10 đã có các cuộc đấu súng quyết liệt với lực lượng Hu-thi tại khu vực Nam, phía Đông Thủ đô Sa-na. Trong khi đó, liên minh quân sự A-rập do A-rập Xê-út đứng đầu cũng tiến hành các đợt không kích dữ dội nhằm hỗ trợ cho các lực lượng của Chính phủ Y-ê-men. Theo các nguồn tin quân sự, ít nhất 15 tay súng của Hu-thi và 5 binh sĩ thuộc lực lượng ủng hộ Tổng thống Ha-đi đã thiệt mạng.

Y-ê-men đã trượt sâu hơn vào bất ổn kể từ tháng 3-2015, thời điểm liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng Hu-thi do I-ran hậu thuẫn. Xung đột kéo dài 19 tháng qua ở Y-ê-men đã khiến gần 6.900 người thiệt mạng và hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong khi hàng triệu người khác đang cần viện trợ lương thực khẩn cấp./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com