Pháp giải tỏa khu nhập cư trái phép lớn nhất ở Calais

07:10, 25/10/2016

Sáng 24-10, chính quyền Pháp đã huy động 1.250 cảnh sát thực hiện chiến dịch lớn, giải tỏa lều, trại và đưa hàng nghìn người nhập cư tại một trại nhập cư trái phép được gọi là "Rừng Calais" ở thành phố cảng Calais, miền bắc của Pháp, đến các trung tâm tị nạn.

Ước tính khu trại nhập cư "Rừng Calais" có khoảng 6.000 đến 8.000 người nhập cư trái phép sẽ được đưa đến các trung tâm tiếp nhận người nhập cư trên khắp nước Pháp.

Những người sống trong trại, phần lớn là từ Afghanistan, Sudan and Eritrea... cố bám trụ ở trại nhập cư với hy vọng có cơ hội tìm cách vượt biên sang Anh.

Theo báo Thelocal và AFP, từ sáng sớm, người nhập cư mang theo hành lý và đồ đạc tập trung trước một kho hàng được lấy để làm trụ sở chính tiếp nhận người nhập cư. Dưới ánh đèn đường, từ tờ mờ sáng khi trung tâm chưa mở cửa đã có khoảng 60 người nhập cư xếp hàng trước cửa nơi tiếp nhận. Sau đó số người nhập cư nhanh chóng tăng lên 500 người, đợi đăng ký đến nơi trú ngụ mới.

Chuyến xe buýt đầu tiên chở 50 người nhập cư Xu-đăng xuất phát lúc 8 giờ 45 phút để đến vùng Burgundy ở phía đông miền trung nước Pháp.

Tuy nhiên, truyền hình Pháp đưa tin, người dân ở một số thành phố xuống đường phản đối việc đưa người nhập cư đến thành phố của họ.

Khoảng 450 trung tâm tiếp nhận trên khắp nước Pháp sẽ đón những người nhập cư trong những ngày tới.

Phụ trách Văn phòng Nhập cư và Hội nhập Pháp, ông Didier Leschi nói rằng, ông hy vọng có 2.500 người nhập cư sẽ được đưa đi khỏi trại trong ngày hôm nay.
Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Francois Hollande cho biết, trại nhập cư "Rừng Calais" sẽ được "dỡ bỏ hoàn toàn và dứt điểm".

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, những người tị nạn tạm trú tại đây sẽ được chuyển đến những nơi có điều kiện tốt hơn, trong đó ưu tiên đối với phụ nữ, trẻ em và những người dễ bị tổn thương.

Những người nhập cư sẽ được phân thành bốn nhóm, gồm: trẻ em không có người đi kèm, người lớn, gia đình những người dễ bị tổn thương. Sau khi được thẩm vấn nhanh, những người nhập cư sẽ được lựa chọn đến hai khu vực khác nhau ở Pháp.

Hiện, công tác sơ tán người nhập cư diễn ra trong tình trạng bảo đảm an ninh và trật tự.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com