Nga và Mỹ tìm cách giải quyết khủng hoảng Xy-ri

07:10, 26/10/2016
Hãng TASS đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp và người đồng cấp Mỹ G.Ke-ri đã có cuộc điện đàm trao đổi về tình hình Xy-ri, theo đề nghị của Mỹ. Hai bên nhất trí rằng, các chuyên gia sẽ tiếp tục tìm biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng tại TP A-lép-pô, miền bắc Xy-ri. Phía Nga cho rằng, Mỹ cần tuân thủ các cam kết về việc phân định rõ các nhóm đối lập ôn hòa với các phần tử khủng bố tại Xy-ri.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri O.Mu-a-lem dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga X.La-vrốp ở thủ đô Mát-xcơ-va của Nga vào ngày 28-10 tới để đánh giá tình hình chiến sự tại Xy-ri.

* Ngày 25-10, Nga khẳng định máy bay quân sự của nước này và Chính phủ Xy-ri đã không tiến hành bất kỳ cuộc không kích nào ở TP A-lép-pô của Xy-ri trong bảy ngày qua. Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo hết hiệu lực vào chiều 22-10 vừa qua đã diễn ra các vụ không kích nhằm vào quận Sếch Xa-ít, phía nam A-lép-pô hiện do phe đối lập kiểm soát. TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc, trong ngày 24-10, các tay súng vũ trang nổi dậy tại Xy-ri đã vi phạm lệnh ngừng bắn 51 lần.

* Hơn 80 tổ chức cứu trợ và nhân quyền đã kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc loại Nga ra khỏi Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC), sau khi Mát-xcơ-va mở chiến dịch quân sự tại Xy-ri. Trong khi đó, truyền thông Xy-ri và Nga cáo buộc quân nổi dậy ngăn dân thường rời A-lép-pô và sử dụng họ làm "lá chắn sống". Quân đội Xy-ri đã thực hiện một lệnh ngừng bắn đơn phương có hiệu lực từ ngày 20-10 đến hết ngày 22-10, mở tám hành lang để sơ tán dân thường.

* Theo SANA, quân đội Xy-ri đã giành lại đồi Ba-dô, thuộc thành phố miền bắc A-lép-pô sau các cuộc không kích dữ dội buộc phiến quân nhóm Giai-ít An Pha-tê phải rút chạy. Đây là bước tiến mới nhất sau hàng loạt chiến thắng của lực lượng chính phủ tại khu vực chiến lược này.

* Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Xy-ri, cho rằng các bên liên quan đã không tạo điều kiện cho việc sơ tán những người bị thương nặng và ốm yếu khỏi A-lép-pô. Theo Liên hợp quốc, hiện có hơn 250 nghìn người Xy-ri đang mắc kẹt tại khu vực chiến sự phía đông A-lép-pô.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com