Nga khẳng định ủng hộ an ninh công bằng

06:10, 29/10/2016

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 27-10, trong bài phát biểu trước khoảng 130 học giả và chính khách từ 35 nước tham dự hội nghị lần thứ 13 của Câu lạc bộ quốc tế Van-đai, tại TP Xô-tri của Nga, Tổng thống Nga V.Pu-tin khẳng định, Nga không tìm cách thống trị thế giới hay mở rộng lãnh thổ.

Ông Pu-tin nhấn mạnh, Mát-xcơ-va không có kế hoạch can thiệp quân sự ở bất kỳ đâu, không muốn đối đầu với bất kỳ ai, mà ủng hộ nền an ninh công bằng và trọn vẹn cho tất cả các nước. Tổng thống Nga khẳng định, việc Nga tăng cường quan hệ với các nước châu Á phù hợp thực tế và nhu cầu mở rộng quan hệ của Nga, không do mối tương tác của Nga với các nước châu Âu và Mỹ xấu đi, mà do tầm quan trọng của các nước châu Á ngày càng cao.

Liên quan đến cuộc xung đột tại Xy-ri, Tổng thống Pu-tin cho rằng, phía Mỹ đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn tại Xy-ri mà Nga và Mỹ khó khăn mới đạt được. Oa-sinh-tơn cũng không thực hiện cam kết hoàn tất việc phân biệt các nhóm khủng bố và các nhóm đối lập mà Mỹ coi là ôn hòa ở Xy-ri.

★ Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố báo cáo phân tích so sánh việc thực hiện thỏa thuận Nga - Mỹ về vấn đề Xy-ri. Tài liệu này đã được gửi lên LHQ để chuyển cho các nước ủy viên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA). Văn kiện nêu rõ kết quả hoạt động mà Nga thực hiện nhằm giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại Xy-ri và chống khủng bố quốc tế.

★ Đại sứ Nga tại LHQ V.Tru-rơ-kin bác bỏ báo cáo mới nhất của nhóm điều tra quốc tế về việc quân đội Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học. Tại cuộc họp HĐBA ngày 27-10, Đại sứ Nga nhấn mạnh, văn bản nêu trên không thuyết phục và không có đủ bằng chứng. Trong khi đó, đại diện của Pháp và Anh yêu cầu HĐBA áp đặt trừng phạt đối với những cá nhân liên quan sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri.

★ Theo TASS, ngày 28-10, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp và Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri O.Mu-lem thăm Nga, có các cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp nước chủ nhà X.La-vrốp và cùng tiến hành cuộc hội đàm ba bên về triển vọng hợp tác giữa ba nước cũng như tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Xy-ri. Các bên cũng thảo luận tình hình tại các nước I-rắc, Y-ê-men và Áp-ga-ni-xtan.

★ Tại Xy-ri, ngày 27-10, quân đội Xy-ri đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Xô-ran, miền trung Xy-ri. Việc giành lại một trong những thành phố lớn nhất của tỉnh Ha-ma này cho phép quân đội Xy-ri mở rộng tiến công các khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com