Nga, I-ran và Xy-ri tăng cường hợp tác chống khủng bố

07:10, 31/10/2016

Theo Roi-tơ, tại cuộc họp ngày 28-10 ở thủ đô Mát-xcơ-va của Nga, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, I-ran và Xy-ri đã nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố, đồng thời tiến tới các giải pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Xy-ri. Các bên thảo luận về tình hình ở TP A-lép-pô, điểm nóng giao tranh tại Xy-ri, đồng thời nhất trí cùng với I-rắc thành lập một trung tâm chống khủng bố chung.

Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ bắn phá Đại sứ quán Nga tại Xy-ri. Ảnh SPUTNIK/AFP
Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ bắn phá Đại sứ quán Nga tại Xy-ri.
Ảnh SPUTNIK/AFP

* Cùng ngày, lực lượng nổi dậy ở Xy-ri tiến hành phản công nhằm phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ ở miền đông A-lép-pô. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri, giao tranh làm ít nhất 15 người chết và 100 người bị thương. Cuộc phản công này khiến Bộ trưởng Quốc phòng Nga phải đề nghị Tổng thống V.Pu-tin cho phép nối lại các cuộc không kích ở A-lép-pô. Tuy nhiên, Tổng thống Pu-tin đã bác bỏ.

* Sputnik dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngày 28-10, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Đa-mát của Xy-ri đã bị pháo kích. Vụ pháo kích này được tiến hành từ khu vực Giô-ba đang bị các lực lượng đối lập Xy-ri kiểm soát. Hội đồng Bảo an LHQ ra tuyên bố lên án vụ pháo kích này.

* Giới chức quân sự Mỹ cho biết, hai máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ suýt va chạm ở miền đông Xy-ri. Vụ việc xảy ra khi máy bay Nga đang hộ tống một máy bay do thám đã tiến sát một chiến đấu cơ của Mỹ ở khoảng cách nguy hiểm. Phía Mỹ được giải thích rằng, phi công Nga không nhìn thấy máy bay Mỹ.

* Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri O.Mu-a-lem cho rằng, chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu ở thành phố Mô-xun của I-rắc có thể sẽ khiến nhiều phần tử khủng bố chạy sang các nước láng giềng, trong đó có Xy-ri. Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cũng nhận định, chiến dịch giải phóng Mô-xun có thể tác động đáng kể tới cuộc chiến ở Xy-ri.

* Ngày 28-10, người phát ngôn liên quân do Mỹ dẫn đầu tại I-rắc, Đại tá G.Đô-ri-an cho biết, I-rắc tạm dừng chiến dịch đánh bật lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi Mô-xun, để củng cố những thắng lợi giành được. I-rắc đang sắp xếp lại và tái trang bị cho các lực lượng quân đội và an ninh.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com