Ấn Độ, Pakistan trục xuất nhà ngoại giao của mỗi nước

06:10, 29/10/2016

Ấn Độ và Pakistan ngày 27-10 thông báo sẽ trục xuất một trong những nhà ngoại giao của mỗi nước giữa lúc căng thẳng gia tăng tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Ấn Độ cho biết, nước này sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Pakistan tại New Delhi, bị cáo buộc điều hành một nhóm gián điệp, nhóm này thu thập thông tin nhạy cảm về các hoạt động an ninh của Ấn Độ dọc theo biên giới của nước này.

Cuối đêm cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pakistan cũng ra thông báo, cơ quan này đã tuyên bố nhà ngoại giao Ấn Độ Surjeet Singh, là nhân vật không được hoan nghênh tại nước này và yêu cầu ông phải rời Ân Độ trong còng 48 giờ.

Văn phòng Cao ủy Pakistan tại New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh tư liệu: Reuters)
Văn phòng Cao ủy Pakistan tại New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh tư liệu: Reuters)

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, ông Singh bị cáo buộc có các hành động “vi phạm công ước Vienna và các quy tắc ngoại giao đã được thiết lập”.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ chưa đưa ra bình luận về động thái này từ phía Pakistan.

Trước đó, cảnh sát New Delhi cho biết, nhà ngoại giao Pakistan bị bắt hôm 26-10, bên ngoài các cổng vào sở thú Delhi, nơi ông này đã gặp hai người Ấn Độ khác mà cảnh sát cho là đã được nhà ngoại giao Pakistan tuyển mộ để làm gián điệp cho mình.

Nhà ngoại giao Pakistan được thông tin là làm việc tại phòng thị thực thuộc văn phòng Cao ủy Pakistan tại New Delhi. Cảnh sát Ấn Độ cho biết, nhà ngoại giao này và những người Ấn Độ nói trên đã bị bắt gặp với các tài liệu giả mạo, các bản đồ liên quan đến quốc phòng, danh sách các nhân viên làm việc dọc theo biên giới của Ấn Độ với Pakistan.

Theo một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nhà ngoại giao Pakistan vừa được trả tự do theo các quy định miễn trừ ngoại giao sau khi bị tạm giữ và phải rời khỏi Ấn Độ trước ngày 29-10.

Văn phòng Cao ủy Pakistan tại New Delhi đã bác bỏ mọi cáo buộc, cho biết trong một thông cáo rằng, cơ quan này “chưa bao giờ tham gia vào bất cứ hoạt động nào không phù hợp với nhiệm vụ ngoại giao của mình”.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã trở nên căng thẳng kể từ khi một nhóm tay súng tấn công khiến 19 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hồi tháng 9 tại một doanh trại quân đội ở Kashmir. Ấn Độ cáo buộc cuộc tấn công này do các tay súng tại Pakistan thực hiện.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực Kashmir nhưng thực tế mỗi nước chỉ kiểm soát một phần. Trong tuần này, một vài vụ đấu súng giữa binh sĩ hai nước đã liên tiếp xảy ra tại dọc đường Ranh giới Kiểm soát (LoC) giữa Ấn Độ và Pakistan.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com