Ngày 24-3, một chiếc máy bay Airbus A320 của chi nhánh hãng hàng không Lufthansa (Đức), chở 150 người trên khoang, đã bị rơi trong một khu vực xa xôi hẻo lánh ở phía Nam dãy núi An-pơ của Pháp. Đến ngày 26-3, những thi thể hay phần thi thể đầu tiên của 150 nạn nhân đã được các đội cứu hộ đưa về với gia đình nạn nhân ở Đức và Tây Ban Nha.
Chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn khi đang trên hành trình từ Thành phố Bác-xê-lô-na của Tây Ban Nha tới Thành phố Đuy-xen-đóp của Đức. Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Duy-xen-đóp, chi nhánh của hãng hàng không Lufthansa (Đức), đang chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Đây được xem là thảm họa máy bay tồi tệ nhất xảy ra trên lãnh thổ Pháp trong vòng hơn 30 năm qua. Máy bay gặp nạn ở dãy núi An-pơ phía Pháp, giữa vùng Bác-xê-lô-nét và Đi-nhơ, xa khu dân cư và đường giao thông. Phát biểu trong cuộc họp báo về vụ tai nạn máy bay thảm khốc, Giám đốc điều hành Germanwings Thomas Winkelmann cho biết, chiếc máy bay xấu số Airbus A320 đã mất liên lạc với ra-đa và cơ quan không lưu của Pháp vào lúc 10:53 phút sáng 24-3 (tức 16:53 phút, giờ Hà Nội) ở độ cao 6.000 feet (khoảng 1.800m). Sau khi đạt độ cao để bay đó một phút, máy bay bắt đầu hạ xuống và tiếp tục rơi trong vòng 8 phút. Chiếc máy bay xấu số này đã rơi xuống một khu vực hẻo lánh ở vùng núi An-pơ và theo giới chức Pháp, nó bị vỡ tan thành 12 mảnh lớn.
Theo Germanwings, phi công điều khiển chiếc Airbus A320 có hơn 10 năm kinh nghiệm và khoảng 6.000 giờ bay. Còn chiếc Airbus A320 này cũng đã được kiểm tra kỹ lưỡng trong mùa hè năm 2013. Trong khi đó, giới chức hàng không dân sự Pháp cho biết, đã không có tín hiệu nguy cấp được phát đi mà thực tế là hệ thống kiểm soát không lưu đã quyết định thông báo máy bay bị rơi vào tình trạng nguy cấp do không liên lạc được với phi hành đoàn. Trước đó, có thông tin rằng chiếc máy bay đã phát đi một tín hiệu nguy cấp trước khi rơi.
![]() |
| Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken, Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ và Thủ tướng Tây Ban Nha Ma-ri-a-nô Ra-hoi tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn. Ảnh: AFP |
Sau chuyến thị sát đầy xúc động của Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ, Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken và người đồng nhiệm Tây Ban Nha Ma-ri-a-nô Ra-hoi tới địa điểm xảy ra tai nạn ở phía Nam của dãy núi An-pơ, cuộc điều tra đã nhanh chóng được mở rộng trong ngày 25-3 với việc xem xét hộp đen duy nhất được tìm thấy có chứa các bản ghi âm giọng nói trong buồng lái.
Giám đốc Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự Pháp (BEA) Rémi Jouty cho biết, đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen trong đó có phần ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái.
Theo ông, những dữ liệu này "có thể sử dụng được" dù hộp đen bị hư hại nghiêm trọng. Tuy vậy, ông Jouty không tiết lộ thông tin cụ thể cũng như thời điểm công bố các kết quả khai thác chi tiết thông tin từ hộp đen. Người đứng đầu BEA nói: "Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi không thể nói thêm cũng như giải thích vì sao máy bay lại giảm độ cao và lao xuống, cũng như vì sao Đài kiểm soát không lưu đã không thể liên lạc được với máy bay".
Tại Đức và Tây Ban Nha, 2 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thảm kịch hàng không này với số nạn nhân bị thiệt mạng lần lượt là 72 và 51 nạn nhân, đã treo cờ rủ vào ngày 25-3. Ở Ha-tơn (Đức), hoa hồng và nến đã rải đầy trên đường tới ngôi trường nơi 16 thanh thiếu niên bị thiệt mạng trong vụ tai nạn đang theo học.
Người đứng đầu hãng hàng không Lufthansa (Đức) cho biết, 2 chiếc máy bay đã được điều động khởi hành từ D-sseldorf và Bác-xê-lô-na tới Mác-xây để cho phép thân nhân của những người thiệt mạng có thể tới gần hiện trường vụ tai nạn vào ngày 26-3.
Hai chiếc xe buýt khởi hành từ Tây Ban Nha cũng đã được điều đi trong đêm 25-3 để tới Đi-nhơ, nơi một hệ thống tiếp nhận đã được bố trí, trong đó có các nhân viên "khẩn cấp xã hội" của Tây Ban Nha tới từ Bác-xê-lô-na.
Theo nhà lãnh đạo vừa được bầu của Thành phố Đi-nhơ, ông Bernard Aymes, hàng trăm người sẽ cùng tập trung tại Seyne-les-Alpes và Le Vernet, nơi 2 khu vực quản quan tài đã được dựng lên.
Theo nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, các gia đình tuy không được đến địa điểm tai nạn, ở độ cao 1.500m so với mực nước biển trong một khu vực rất khó tiếp cận, nhưng "sẽ đến gần nhất có thể, đó là tại Le Vernet".
Ngay từ chiều 25-3, những thi thể hay phần thi thể còn lại đầu tiên của 150 nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings tại dãy núi An-pơ (Pháp) đã được các đội cứu hộ tại hiện trường chuyển đi bằng trực thăng và đã đưa về với gia đình các nạn nhân ở Đức và Tây Ban Nha trong ngày 26-3. Vào cuối buổi tối 25-3, một xe tải đông lạnh đã tới gần khu quản quan tài ở Seyne-les-Alpes và một xe tải nhận dạng cũng được điều động.
Tổng số, hơn 300 cảnh sát, 280 nhân viên cảnh sát, hàng trăm nhân viên cứu hỏa, 70 người thợ săn từ Gap và hàng chục bác sĩ giám định y khoa, đã được huy động trong ngày 25-3 để nghiên cứu và điều tra.
Khoảng 60 lính của đội quân tìm kiếm thứ 4 (RCH) có trụ sở tại Gap (Hautes-Alpes), từng hiện diện ở Áp-ga-ni-xtan trong giai đoạn 2002-2012 và sẽ tới Cộng hòa Trung Phi, cũng đã tham gia tìm kiếm.
Công tố viên Brice Robin cho biết: “Việc xác định danh tính nạn nhân là cần thiết, là bổn phận đối với các gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, không có chuyện trong vòng vài phút là có thể xác định được danh tính nạn nhân mà có khi mất cả vài tuần. Mọi người cần nhận thức được rằng, đây là công việc rất mất thời gian”. Interpol cũng đã gửi một nhóm các chuyên gia để giúp cho công việc này./.
Theo: ĐCSVN







