Xung đột dữ dội tại Đông Nam U-crai-na

09:05, 05/05/2014

Tình hình U-crai-na đang diễn biến ngày càng phức tạp khi liên tục xảy ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình đòi liên bang hóa và những người muốn thống nhất đất nước tại tỉnh Ô-đét-xa, miền Nam nước này, khiến 42 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương, theo Roi-tơ. Đây là đợt đụng độ gây thương vong lớn nhất ở U-crai-na kể từ khi chính quyền lâm thời lên nắm quyền.

Hãng tin Nga ITAR-TASS cho biết, một đám đông người biểu tình gồm các cổ động viên bóng đá đến từ Khác-cốp, các thành viên nhóm "Cánh hữu" và lực lượng dân quân tự vệ Ki-ép đã tuần hành đến tỉnh Ô-đét-xa và đụng độ với những người ủng hộ liên bang hóa U-crai-na. Đám đông biểu tình từ Ki-ép và Khác-cốp đã đốt các lều trại của người biểu tình ở Ô-đét-xa, sau đó tiếp tục phóng hỏa tòa nhà công đoàn tỉnh có đông người biểu tình Ô-đét-xa, làm 42 người chết ngạt. Giới chức cho biết, phần lớn những người thiệt mạng là do ngạt khói hoặc chết sau khi nhảy từ cửa sổ tòa nhà này. Hội đồng Thành phố Ô-đét-xa tuyên bố để tang 3 ngày đối với những người thiệt mạng.

Ngày 3-5, cảnh sát U-crai-na đã bắt giữ hơn 130 người ở Thành phố cảng Ô-đét-xa sau các vụ xung đột trên. Cảnh sát địa phương cho hay, những người bị bắt giữ có khả năng phải đối mặt với nhiều cáo trạng từ tham gia bạo động đến cố ý giết người.

Đụng độ giữa người biểu tình và quân đội Chính phủ tạm quyền U-crai-na tiếp diễn trong ngày 3-5 tại Thành phố Ô-đét-xa. Ảnh: Internet
Đụng độ giữa người biểu tình và quân đội Chính phủ tạm quyền U-crai-na tiếp diễn trong ngày 3-5 tại Thành phố Ô-đét-xa. Ảnh: Internet

Giao tranh giữa người biểu tình và quân đội chính phủ cũng diễn ra tại Thành phố Cra-ma-tốc-xcơ, miền Đông U-crai-na tối 2-5 khiến 10 cư dân thiệt mạng và gần 30 người khác bị thương. Chỉ huy lực lượng dân quân tại Thành phố Cra-ma-tốc-xcơ cho biết, những người bị thiệt mạng đều là người dân và không có vũ khí. Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền U-crai-na, Ác-xen A-va-cốp cho hay, hoạt động quân sự nhằm vào lực lượng biểu tình tại khu vực công nghiệp miền Đông nước này đã tiếp tục vào rạng sáng 3-5 gần Thị trấn Cra-ma-tốc-xcơ. Hiện lực lượng U-crai-na đã giành quyền kiểm soát một tháp truyền hình tại Cra-ma-tốc-xcơ, gần thành trì của lực lượng biểu tình ở Xla-vi-an-xcơ. Trên trang facebook của mình, ông A.A-va-cốp viết: "Chúng tôi sẽ không dừng lại".

Còn tại Thành phố Xla-vi-an-xcơ, phía những người biểu tình cho biết, các phần tử vũ trang thuộc Đảng Cánh hữu đã nổ súng vào những người biểu tình làm hơn 10 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương.

Phản ứng trước những diễn biến mới nhất tại Ô-đét-xa và Xla-vi-an-xcơ, Bộ Ngoại giao Nga, ngày 3-5, ra tuyên bố lên án "sự vô trách nhiệm" của Ki-ép trước hành động tấn công của các phần tử cực đoan nhằm vào những người biểu tình đòi liên bang hóa. Ông Đmi-tơ-ri Pê-xcốp, người phát ngôn của Tổng thống Nga, tuyên bố, Mát-xcơ-va lấy làm tiếc khi chính quyền U-crai-na thông qua "chiến dịch trừng phạt" người dân ở khu vực Đông Nam U-crai-na. “Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để xuống thang tình hình ở U-crai-na”, ông Đ.Pê-xcốp nhấn mạnh.

Ông Đ.Pê-xcốp cũng khẳng định, Nga không còn có ảnh hưởng đối với các lực lượng tự vệ ở Đông Nam U-crai-na, do vậy Mát-xcơ-va không thể một mình đứng ra giải quyết xung đột hiện nay giữa quân đội U-crai-na và các lực lượng tự vệ địa phương ở Đông Nam U-crai-na. Quan chức này cũng cho biết, Mát-xcơ-va đã không tìm được điểm chung với phương Tây về tình hình U-crai-na. “Nga và các đối tác phương Tây duy trì những quan điểm hoàn toàn trái ngược về diễn biến ở U-crai-na. Các nước phương Tây thể hiện sự hoàn toàn không hiểu những quá trình xảy ra ở đất nước này”, ông Đ.Pê-xcốp nói. Ông nhấn mạnh, vòng xoáy bạo lực ở Đông U-crai-na làm cho ý tưởng tổ chức bầu cử tổng thống ở nước này ngày 25-5 tới trở nên vô nghĩa.

Về phần mình, Mỹ đã chỉ trích vụ bạo lực "không thể chấp nhận được" trong ngày đẫm máu nhất kể từ khi chính quyền do phương Tây hậu thuẫn ở Ki-ép lên nắm quyền điều hành. Oa-sinh-tơn cũng hối thúc cả U-crai-na và Nga cùng khôi phục trật tự. Trong một tuyên bố, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ma-ri Háp đề nghị cộng đồng quốc tế phải sát cánh ủng hộ người dân U-crai-na khi họ phải đối mặt với thảm kịch này, đồng thời khẳng định, bạo lực và hỗn loạn "khiến quá nhiều người thương vong là không thể chấp nhận được"./.

Theo: QĐND
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com