Tổng thống Ukraine muốn đàm phán với miền Đông

08:05, 09/05/2014

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 8-5 đã lên tiếng sẵn sàng đàm phán với “những người muốn nói chuyện một cách hòa bình, chứ không phải những kẻ lăm lăm súng trong tay”. Theo đó, Kiev sẵn sàng đàm phán với đại diện chính quyền, cộng đồng, doanh nghiệp tỉnh Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, đại diện các lực lượng tự vệ miền Đông sẽ không được tham gia.

 “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận vấn đề này với chính quyền địa phương, nhưng chỉ với đại diện chính quyền, cộng đồng, doanh nghiệp tỉnh Donetsk và Lugansk. Còn những kẻ có vũ trang, tay đã thấm máu người sẽ không được tiếp đón bởi những người văn minh. Luật pháp đã vô hiệu với họ!”, ông O. Turchynov tuyên bố. Ông này cũng khẳng định sẽ áp dụng lệnh ân xá đối với “cư dân miền Đông tự nguyện hạ vũ khí và chưa tham gia các hành động tội ác nghiêm trọng”.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov

Về phần mình, quyền tổng thống Ukraine nhấn mạnh, Kiev chưa bao giờ thực hiện hành động trấn áp đẫm máu đối với người biểu tình miền Đông. Động thái chủ động muốn đàm phán của chính phủ Ukraine nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển cho Ukraine. “Hòa bình, ổn định và sự toàn vẹn của Ukraine”, quyền tổng thống Ukraine tuyên bố, khi nói giới chức Kiev đã sẵn sàng đối thoại với “những người mong muốn đàm phán để phát triển một nước Ukraine thống nhất”.

Trước đó, chiều ngày 7-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến tổ chức vào ngày 25-5 này là “hành động đúng, nhưng họ đã cố tình không cho mọi người dân Ukraine hiểu quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử này”. Về phần người biểu tình, ông V. Putin yêu cầu cuộc trưng cầu dân ý tại tỉnh Donetsk và Lugansk dự kiến tổ chức vào ngày 11-5 này sẽ được lùi lại để tạo điều kiện tổ chức đàm phán.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com