Mỹ gửi lực lượng đến Ni-giê-ri-a đối phó nhóm Bô-cô Ha-ram

08:05, 09/05/2014

Được sự đồng ý của chính quyền Ni-giê-ri-a, Oa-sinh-tơn ngày 7-5 đã cử một nhóm nhân viên thuộc Cục Điều tra liên bang (FBI) sang Ni-giê-ri-a để điều tra vụ bắt cóc các nữ sinh. Mỹ còn cử một nhóm các nhà thực thi pháp luật đến để hỗ trợ chính quyền Ni-giê-ri-a thương lượng với nhóm khủng bố Bô-cô Ha-ram. Phía Anh cũng cho biết sẽ điều nhóm hỗ trợ đặc biệt sang Ni-giê-ri-a nếu nước này yêu cầu.

Gần đây, Bô-cô Ha-ram liên tục lộng hành. Ngày 7-5, chúng tiếp tục bắt cóc thêm 8 em nữ sinh (12-15 tuổi) ở một làng gần biên giới với Ca-ma-run, nơi đóng quân của lực lượng này. Tổng số nữ sinh bị chúng bắt cóc hiện nay lên đến 284 em. Trước đó, 53 em đã trốn thoát. Ngày 6-5, ít nhất 200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công mới của Bô-cô Ha-ram ở thị trấn biên giới thuộc bang Bôn-nô, Đông Bắc Ni-giê-ri-a. Chúng phóng hỏa vào các ngôi nhà và bắn người dân đang tìm cách thoát khỏi đám cháy.

Thủ tướng I-xra-en bị cáo buộc ngăn cản thỏa thuận hòa bình

Theo tin nước ngoài, Tổng thống I-xra-en S.Pê-rết cho rằng, Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu đã ngăn cản một thỏa thuận hòa bình năm 2011 mà ông đã đàm phán trước đó với Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát.

Ông Pê-rết cho biết, ông và nhà lãnh đạo Pa-le-xtin đã hoàn tất dự thảo thỏa thuận trong các cuộc gặp bí mật diễn ra tại nước láng giềng Gioóc-đa-ni, song ông Nê-ta-ni-a-hu đã đưa ra lý do "chờ vài ngày nữa" vì có thể có một đề xuất tốt hơn. Tổng thống Pê-rết nhấn mạnh, sau đó không có đề xuất nào tốt hơn, trong khi thỏa thuận sơ bộ giữa ông và nhà lãnh đạo Pa-le-xtin giải quyết mọi vấn đề tồn tại giữa hai bên và sẵn sàng để ký. Phát biểu trên được đưa ra giữa lúc tiến trình đàm phán hòa bình giữa I-xra-en và Pa-le-xtin đang lâm vào bế tắc./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com