Thủ tướng và chín thành viên Chính phủ tạm quyền Thái-lan bị bãi nhiệm

07:05, 08/05/2014

Theo phóng viên Báo Nhân Dânthường trú tại Thái-lan, ngày 7-5, Tòa án Hiến pháp Thái-lan đã ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Dinh-lắc Xin-na-vắt và chín thành viên trong Chính phủ tạm quyền.

Phán quyết được đưa ra với lý do bà Dinh-lắc và một số thành viên Chính phủ đã vi phạm Hiến pháp và lạm quyền trong vụ điều chuyển Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Tha-vin Pli-en-xrỉ năm 2011. Tòa án Hiến pháp Thái-lan khẳng định, những thành viên còn lại trong chính phủ tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi một chính phủ mới được bầu ra. Đảng Vì nước Thái cầm quyền đã bác bỏ phán quyết của tòa án, coi đây là một âm mưu nhằm lật đổ chính phủ hợp hiến của bà Dinh-lắc, kêu gọi người dân biểu tình phản đối phán quyết này.

* Cùng ngày, theo Tân Hoa xã, Chính phủ tạm quyền Thái-lan đã chỉ định Phó Thủ tướng Ni-vắt-thum-rông Bun-xổng-pay-xẳn thay bà Dinh-lắc làm Thủ tướng tạm quyền. Ông Ni-vắt-thum-rông trước đó là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công nghiệp trong Chính phủ của bà Dinh-lắc.

* Theo hãng truyền thông Nhà nước Thái-lan MCOT, sáng 7-5, Chính phủ tạm quyền Thái-lan đã họp khẩn thảo luận về vòng đàm phán mới do Ủy ban Bầu cử (EC) đề xuất liên quan dự thảo Sắc lệnh Hoàng gia nhằm tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào ngày 20-7 tới. Một ngày trước đó, EC muốn trì hoãn việc trình dự thảo trên lên Quốc vương Thái-lan và cho rằng, trong trường hợp nảy sinh những vấn đề liên quan cuộc bầu cử lần này, Chính phủ cần tham vấn EC để hoãn bầu cử.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com