Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu bị cáo buộc ngăn cản thỏa thuận hòa bình

07:05, 08/05/2014

Theo tin nước ngoài, Tổng thống I-xra-en S.Pê-rết cho rằng, Thủ tướng B. Nê-ta-ni-a-hu đã ngăn cản một thỏa thuận hòa bình năm 2011 mà ông đã đàm phán trước đó với Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát.

Người Pa-le-xtin phản đối I-xra-en mở rộng xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.
Người Pa-le-xtin phản đối I-xra-en mở rộng xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.

Ông Pê-rết cho biết, ông và nhà lãnh đạo Pa-le-xtin đã hoàn tất dự thảo thỏa thuận trong các cuộc gặp bí mật diễn ra tại nước láng giềng Gioóc-đa-ni, song ông Nê-ta-nia-hu đã đưa ra lý do "chờ vài ngày nữa" vì có thể có một đề xuất tốt hơn. Tổng thống Pê-rết nhấn mạnh, sau đó không có đề xuất nào tốt hơn, trong khi thỏa thuận sơ bộ giữa ông và nhà lãnh đạo Pa-le-xtin giải quyết mọi vấn đề tồn tại giữa hai bên và sẵn sàng để ký. Phát biểu trên được đưa ra giữa lúc tiến trình đàm phán hòa bình giữa I-xra-en và Pa-le-xtin đang lâm vào bế tắc.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 7-5, Bộ trưởng Ngoại giao I-xra-en A.Li-bơ-man bác bỏ thông tin nói rằng I-xra-en mở rộng hoạt động do thám ở Mỹ dưới "vỏ bọc" các phái bộ thương mại cũng như các hợp đồng công nghệ quốc phòng. Ông Li-bơ-man tin tưởng rằng, "quan hệ gần gũi" giữa I-xra-en và Mỹ không bị ảnh hưởng bởi cáo buộc nói trên.

* Theo Roi-tơ,trong hai ngày 7 và 8-5, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ X.Rai-xơ thăm I-xra-en, thảo luận với giới chức nước chủ nhà các vấn đề an ninh khu vực. Nhà trắng cho biết, chương trình nghị sự của chuyến thăm là bàn về các cuộc đàm phán giữa các cường quốc và I-ran chung quanh chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran, tiến trình hòa bình Trung Đông đang bị bế tắc.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com