Ngoại trưởng Nga kêu gọi Kiev dừng các hành động bạo lực

08:05, 07/05/2014

Để giải quyết xung đột ở miền Đông và Nam Ukraine, chính quyền Kiev cần tạm dừng việc dùng quân đội và vệ binh quốc gia chống lại người biểu tình địa phương, đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga tối 6-5 trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm cấp Ngoại trưởng của EU.

Ngoại trưởng Nga nhắc lại khi ông Victor Yanukovich còn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia NATO đã liên tiếng yêu cầu Kiev phải để quân đội trung lập và không được tham gia trấn áp người biểu tình Maidan.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Đến thời điểm hiện tại thì họ, bao gồm các lãnh đạo Liên minh châu Âu, lại có quan điểm ngược lại. Chính phủ tạm quyền Ukraine có toàn quyền sử dụng quân đội để thực hiện cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” chống lại thường dân và đây là hành động hợp pháp vì nhà nước có toàn quyền sử dụng sức mạnh. Trong trường hợp quân đội Ukraine đã nhận lệnh chống lại người dân, tôi cho rằng bước đi xuống thang xung đột cần thiết là phải bãi bỏ mệnh lệnh trên”, ông S. Lavrov tuyên bố.

Ngoại trưởng Nga cũng lấy làm tiếc việc EU không công nhận chính quyền ở miền Đông và Nam Ukraine để họ có thể tham gia vào quá trình đối thoại quốc gia. Theo ông S. Lavrov, rõ ràng khủng hoảng đang xảy ra ở Ukraine có nguồn gốc từ sự “tích cực” của Mỹ và EU với những lợi ích của riêng mình và người bị thiệt chính là người dân Ukraine.

“Họ (phương Tây) khẳng định, sự thật không phải như vậy! Chúng ta nên dừng việc xé nhỏ Ukraine thành hai nửa đông, tây. Việc cần làm hiện tại là phải nỗ lực giúp Ukraine có thể đối thoại giải quyết khủng hoảng và chỉ có người dân Ukraine mới có quyền quyết định vận mệnh của quốc gia Đông Âu này”, Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Theo quan điểm của ông S. Lavrov, việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine nhất thiết phải tổ chức thông qua các cuộc hội đàm quốc tế có sự tham gia của tất cả phe phái ở nước này.

“Nếu một lần nữa tổ chức đàm phán mà đại diện người biểu tình không có mặt thì nó không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho Ukraine”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com